(kontutv.vn) – Ngày 12/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc giảm căng thẳng tại Myanmar, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế giúp tạo điều kiện cho hòa giải ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình tại quốc gia Đông Nam Á này trong thời gian sớm nhất.

Chú thích ảnh
Người biểu tình tập trung tại thành phố Yangon, Myanmar ngày 8/3/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Tân  Hoa xã, phát biểu họp báo tại thủ đô Bắc Kinh về Tuyên bố Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình ở Myanmar, ông Triệu Lập Kiên nêu rõ Trung Quốc đang đóng vai trò xây dựng trong các cuộc tham vấn liên quan. Theo ông, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là ngăn chặn việc có thêm thương vong, xoa dịu tình hình, tăng cường hòa giải ngoại giao và xúc tiến đối thoại hòa giải tại Myanmar. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi cho nỗ lực này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc tất cả các bên tại Myanmar bình tĩnh và kiềm chế, giải quyết các tranh chấp và bất đồng trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật thông qua đối thoại và tham vấn, dựa trên các lợi ích căn bản của người dân Myanmar và tiếp tục đẩy mạnh quá trình chuyển đổi dân chủ. Ông cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của Trung Quốc đối với các nỗ lực xoa dịu tình hình của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong khi vẫn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của Myanmar.

Tham gia đóng góp, xây dựng đối với Tuyên bố Chủ tịch Hội đồng HĐBA LHQ về tình hình ở Myanmar, Việt Nam nhấn mạnh yêu cầu phải chấm dứt ngay bạo lực, ổn định tình hình, bảo đảm an toàn cho dân thường; kêu gọi kiềm chế tối đa, tiến hành đối thoại để hướng tới một giải pháp thỏa đáng, phù hợp với Hiến pháp, pháp luật của Myanmar và ý chí, nguyện vọng của nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình dân chủ diễn ra suôn sẻ; thông báo các nỗ lực của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này và ASEAN sẵn sàng giúp đỡ Myanmar một cách thiện chí, phù hợp với các mục đích, nguyên tắc của Hiến chương ASEAN.

Phan An (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *