(kontumtv.vn) – Trung Quốc đưa ra lời thông báo trên chỉ vài ngày trước thời hạn Toà trọng tài quốc tế yêu cầu nước này phải đưa ra tài liệu biện luận về vụ kiện trước 15/12/2014.

Hôm qua (7/12), Trung Quốc công bố tài liệu thể hiện lập trường chính thức của nước này về việc Philippines đưa vấn đề Biển Đông ra Toà trọng tài quốc tế. Cùng với việc khẳng định lập trường không chấp nhận, không tham gia vụ kiện, Trung Quốc còn đưa ra nhiều lập luận biện minh cho yêu sách chủ quyền phi lý của nước này ở Biển Đông.

Tàu Trung Quốc trên khu vực Biển Đông hồi tháng 7/2014 (ảnh: Reuters)

Tài liệu được công bố chỉ vài ngày trước thời hạn Toà trọng tài quốc tế yêu cầu Trung Quốc phải đưa ra tài liệu biện luận về vụ kiện trước ngày 15/12/2014.

Tài liệu thể hiện lập trường chính thức của chính phủ Trung Quốc về vụ kiện của Philipines gồm 6 mục và 93 nội dung cụ thể, trong đó phân tích cơ sở pháp lý về vụ kiện của Philippines, giải thích về lập trường của Trung Quốc đối với vụ kiện, nêu lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như chủ trương của nước này trong giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông…

Cụ thể, Trung Quốc tiếp tục khẳng định lập trường không chấp nhận, không tham gia vụ kiện, đồng thời cho rằng Toà trọng tài quốc tế không có thẩm quyền thụ lý vụ việc trên. Vì theo lập luận của phía Trung Quốc, căn cứ theo quy định của luật pháp quốc tế, Toà trọng tài quốc tế không có quyền thụ lý và đưa ra phán quyết về vấn đề tranh chấp chủ quyền, trong khi những nội dung phía Philippines đưa ra trong vụ kiện “thực chất đều liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông”.

Trung Quốc cho rằng nước này không chấp nhận, không tham gia vụ kiện là “căn cứ theo quy định của luật pháp quốc tế”. Phía Trung Quốc viện dẫn điều 298 Công ước quốc tế về luật biển năm 1982, theo đó ngày 25/8/2006, nước này đưa ra tuyên bố yêu cầu bảo lưu tất cả những điều khoản trong Công ước quốc tế về luật biển năm 1982 liên quan tới trình tự giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo, vì vậy nước này không chấp nhận, không tham gia vụ kiện là “phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Cùng với việc không chấp nhận, không tham gia vụ kiện của Philippines, tài liệu tiếp tục tái khẳng định cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) và vùng biển phụ cận, đồng thời tiếp tục nêu chủ trương của nước này “giải quyết tranh chấp chủ quyền thông qua đàm phán song phương trực tiếp giữa các nước có tranh chấp”.

Trung Quốc công bố tài liệu nêu trên ngay trước thời hạn chót mà Toà trọng tài quốc tế yêu cầu nước này phải đưa ra lập luận của mình liên quan vụ kiện của Philippines trước ngày 15/12/2014.

Trước đó, ngày 22/1/2013, Philippines đã chính thức kiện Trung Quốc lên Toà trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông, trong đó có nội dung quan trọng là yêu cầu làm rõ yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc không phù hợp với Công ước quốc tế về luật biển năm 1982. Tuy nhiên, ngay sau đó phía Trung Quốc đã tuyên bố không chấp nhận và không tham gia vụ kiện./.

Hà Thắng, Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *