(kontumtv.vn) – Trung Quốc ngày 21/8 đã lên án việc phu nhân của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đi thăm đền Yasukuni.

Theo AFP, ngày 18/8, bà Akie Abe đã đến thăm ngôi đền tại trung tâm thủ đô Tokyo, nơi thờ phụng các binh sĩ Nhật Bản thiệt mạng trong chiến tranh kể từ thế kỷ 19, trong đó có hơn chục tội phạm chiến tranh bị tòa án Quân sự Quốc tế xét xử.

trung quoc len an viec phu nhan thu tuong nhat ban tham den yasukuni hinh 0
Người dân Nhật Bản viến đền Yasukuni. Ảnh AFP

Sau đó, bà Akie đã đăng tải một số hình ảnh chuyến viếng thăm của mình trên trang Facebook và chia sẻ: “Tôi đã có một cảm nhận hoàn toàn khác về đền Yasukuni khi đứng trước bia tưởng niệm Chiran [nơi tưởng niệm những phi công Thần Phong cảm tử trong Thế Chiến thứ 2]”.

Trong tuyên bố của mình để phản ứng lại việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Doanh khẳng định, Nhật Bản đã không chịu chấp thuận hòa giải với các nước khác liên quan đến những gì mà nước này đã làm trong quá khứ.

“Nhật Bản cần phải thành thật nhìn nhận lại lịch sử xâm lăng của mình và hối lỗi sâu sắc về hành động đó. Nhật Bản cần phải đoạn tuyệt với quá khứ quân phiệt của mình và nỗ lực hơn nữa nhằm xây dựng niềm tin chung cũng như tiến đến hòa giải với các nước láng giềng ở châu Á”, bà Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh.

Khác với bà Akie, Thủ tướng Shinzo Abe không đến thăm đền Yasukuni mà chỉ gửi đồ lễ của mình.

Dù không thường xuyên xuất hiện trước công chúng, Phu nhân của Thủ tướng Abe cũng đã nhiều lần thể hiện sự bất đồng đối với nhiều chính sách của ông trước đó, trong đó có việc ông Abe vẫn ủng hộ việc sử dụng năng lượng hạt nhân tại thời điểm xảy ra khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima do thảm họa kép động đất, sóng thần năm 2011./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *