(kontumtv.vn) –  Hôm nay (8/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đều thể hiện mong muốn cải thiện quan hệ song phương trong bối cảnh quan hệ hai bên đang có nhiều dấu hiệu căng thẳng trong thời gian gần đây.

lanh dao trung quoc nhat ban the hien quyet tam cai thien quan he song phuong hinh 1
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh. Ảnh: AP

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia láng giềng quan trọng, việc phát triển quan hệ Trung – Nhật có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân hai nước, đối với khu vực châu Á cũng như thế giới.

Năm nay là kỷ niệm 45 năm bình thường quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác, loại bỏ khó khăn, thúc đẩy quan hệ hai nước tiến về phía trước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ mong muốn hai bên sẽ cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương. Với vai trò là nền kinh tế thứ hai và thứ ba của thế giới, hợp tác giữa hai nước có ảnh hưởng quan trọng đối với thế giới cũng như khu vực. Nhật Bản hy vọng, hai bên sẽ đẩy mạnh tăng cường giao lưu cấp cao, hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu thanh niên…để thúc đẩy tình cảm giữa nhân dân hai nước.

Tại cuộc hội đàm lãnh đạo hai nước còn trao đổi về tình hình bán đảo Triều Tiên, vấn đề Syria cũng như các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm.

Được biết, quan hệ Trung – Nhật trong thời gian qua luôn ở trạng thái nóng về kinh tế và lạnh về chính trị do những bất đồng của hai bên về vấn đề lịch sử cũng như vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư). Cuộc gặp gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo là tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm ngoái tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc./.

Hà Thắng – Đinh Tuấn/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *