(kontumtv.vn) – Dự thảo nghị quyết của Trung Quốc- Nga nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên là bước đi “kịp thời” theo hướng đúng đắn.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân ngày 3/1 cho biết, dự thảo nghị quyết của Trung Quốc- Nga nhằm nới lỏng các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên là bước đi “kịp thời” theo hướng đúng đắn.

Bình luận được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên, thất vọng sâu sắc trước các lệnh trừng phạt vẫn được duy trì trong khi đã đình chỉ các vụ thử hạt nhân, tên lửa, thông báo nước này không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi giao ước ngừng thử hạt nhân, tên lửa.

2 phiên họp của Hội đồng Bảo an trước đó về đề xuất của Nga- Trung Quốc đã không dẫn tới nghị quyết. Tuy nhiên, Đại sứ Trương Quân nói rằng, Triều Tiên hi vọng đề xuất của họ sẽ tạo thêm sự đồng thuận. Ông khẳng định Trung Quốc và Nga thực sự có thể đóng góp cho đối thoại chính trị giữa các bên liên quan, nhất là giữa Mỹ và Triều Tiên.

trung quoc: noi long trung phat trieu tien la buoc di "kip thoi" hinh 1
Toàn cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời câu hỏi về việc khi nào Hội đồng Bảo an có thể tổ chức phiên bỏ phiếu tiếp theo về dự thảo nghị quyết, Đại sứ Trung Quốc nói rằng, các cuộc tham vấn vẫn đang tiếp tục.

Khi Triều Tiên thông báo chấm dứt thời kỳ ngừng thử hạt nhân, tên lửa hôm 1/1, Mỹ phản ứng thận trọng. Ngọai trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “đi con đường khác” và khẳng định Mỹ muốn hòa bình, chứ không phải đối đầu.

Tuy nhiên Mỹ không đưa ra gợi ý nước này sẵn sàng nới lỏng các lệnh trừng phạt. Tương tự, các nhà ngoại giao châu Âu cũng khẳng định trong nhiều tháng qua rằng, sẽ không bãi bỏ các lệnh cấm vận cho tới khi Triều Tiên có bước đi giải giáp hạt nhân cụ thể và được kiểm chứng./.

Trần Nga/VOV1

 Theo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *