(kontumtv.vn) – Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố không chấp nhận một thỏa thuận thương mại không công bằng.

Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị ngoại trưởng Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan ngày hôm qua (22/05), Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã lên án hành vi của Mỹ chèn ép Tập đoàn công nghệ Huawei và tuyên bố không chấp nhận một thỏa thuận thương mại không công bằng.

trung quoc se khong chap nhan thoa thuan khong cong bang voi my hinh 1
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị . Ảnh: CCTV.

Ông Vương Nghị cho rằng, việc Mỹ dùng “sức mạnh quốc gia” vô cớ chèn ép Huawei, một doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc, là hành vi điển hình của “bá quyền kinh tế”.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, ở Mỹ có những người không mong muốn Bắc Kinh có được quyền phát triển chính đáng, toan tính cản trở tiến trình phát triển của nước này. Việc chèn ép vô cớ Huawei trong khi không có bất cứ căn cứ thực tế nào là một ví dụ.

Ông Vương Nghị cho biết, Hội nghị ngoại trưởng SCO lần này đã ra Thông cáo báo chí, phản đối chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch dưới mọi hình thức, đặc biệt nhấn mạnh việc phản đối cách hành xử “phân biệt đối xử” trong hợp tác quốc tế cùng có lợi trên lĩnh vực kinh tế số và công nghệ thông tin vì bất cứ lý do gì.

Theo lời ông Vương Nghị, ngoại trưởng các nước thành viên SCO đã bày tỏ sự chia sẻ và ủng hộ đối với lập trường của Trung Quốc về va chạm thương mại Trung Mỹ.

Ông khẳng định, Trung Quốc sẽ không chấp nhận việc Mỹ muốn đàm phán trên cơ sở không công bằng. Sẽ không có một thỏa thuận thương mại không công bằng nào được hình thành và chấp thuận. Nếu Washington sẵn sàng đàm phán bình đẳng, Bắc Kinh sẽ để ngỏ cánh cửa đàm phán. Ngược lại, nếu Mỹ chọn gia tăng sức ép, Trung Quốc sẽ đấu tới cùng./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *