(kontumtv.vn) – Thứ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Brandstad để trao công hàm chính thức về việc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/09 đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối quyết định trừng phạt của Mỹ. Trước đó, Mỹ thông báo trừng phạt một cơ quan quân sự và người đứng đầu cơ quan này do đã mua máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga.

trung quoc trieu tap dai su my de phan doi cac lenh trung phat hinh 1
Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-34 của Nga. (Nguồn: yahoo.com)

Thứ trưởng bộ Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang ngày 22/9 đã triệu tập đại sứ Mỹ Terry Brandstad để trao công hàm chính thức về việc phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trước đó, người phát ngôn bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nhấn mạnh rằng quyết định mua máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa từ Nga của Trung Quốc là một hoạt động hợp tác bình thường giữa hai quốc gia có chủ quyền và Mỹ không có quyền can thiệp.

Động thái này được đưa ra sau khi Mỹ áp đặt trừng phạt đối với Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và người đứng đầu cục này vì thương vụ mua bán các tiêm kích Su-35 và hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Các biện pháp trừng phạt bao gồm cấm đăng ký xin giấy phép xuất khẩu và tham gia vào hệ thống tài chính của Mỹ.

Một quan chức cấp cao của bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22/09 cho biết Trung Quốc là nước duy nhất mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga và việc này đã vi phạm luật trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Quan chức này cũng cho biết, các lệnh trừng phạt này nhắm vào Nga chứ không phải Trung Quốc./.

PV/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *