(kontumtv.vn) – Thống kê của Trung Quốc cho thấy, 5 năm qua, nước này đã truy bắt được gần 6.000 phần tử tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài.

Theo số liệu thống kê, sau khi Văn phòng phụ trách công tác truy bắt tội phạm và tài sản ở nước ngoài của Trung Quốc thành lập năm 2014 đến tháng 5/2019, Trung Quốc đã truy bắt được 5.974 đối tượng tham nhũng trốn chạy ra nước ngoài, trong đó đảng viên và cán bộ nhà nước là 1.425 người, đối tượng bị đưa vào danh sách truy nã đỏ là 58 người, với số tiền tham nhũng thu về là hơn 14 tỷ Nhân dân tệ (tức hơn 2 tỷ USD).

trung quoc truy bat gan 6.000 phan tu tham nhung chay ra nuoc ngoai hinh 1
Các đối tượng bị truy nã trong Chiến dịch Lưới trời. Ảnh: Ủy ban

Giám sát Quốc gia Trung Quốc.

Việc làm này được Trung Quốc đánh giá là đã chặn đứng đường lùi của các phần tử tham nhũng thông qua việc giăng “thiên la địa võng”, ngăn chặn hữu hiệu việc quan chức sau khi tham nhũng tìm cách trốn chạy ra nước ngoài, giúp công tác phòng chống tham nhũng của Trung Quốc giành được “thắng lợi áp đảo”.

Theo tổng kết của các cơ quan phòng chống tham nhũng nước này, Trung Quốc gặt hái được thành công trong việc truy bắt quan tham ở nước ngoài là do không ngừng hoàn thiện thể chế pháp luật truy bắt quan tham và tài sản tham nhũng, hợp tác với các cơ quan chấp pháp bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc mang lại hiệu quả rõ rệt, cơ chế dẫn độ thực hiện thông qua các Hiệp ước dẫn độ song phương và Công ước về chống tham nhũng của Liên Hợp Quốc ngày càng hoàn thiện, cũng như việc thành lập thêm các đơn vị quan trọng, việc hoàn thành chức trách và phối hợp hiệu quả giữa các ủy ban kỷ luật, giám sát các cấp.

Tuy vậy, Trung Quốc cũng khẳng định, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của nước này vẫn đứng trước nhiều khó khăn, đặc biệt là gặp nhiều thách thức và rủi ro trong việc truy bắt quan tham và tài sản tham nhũng.

Theo số liệu thống kê, hiện quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã tháo chạy tới hơn 120 quốc gia và khu vực trên thế giới. Do vậy, đây tiếp tục được xác định là nhiệm vụ lâu dài và thường xuyên của các cơ quan phòng chống tham nhũng nước này.

Được biết, Văn phòng phụ trách công tác truy bắt tội phạm và tài sản ở nước ngoài thành lập ngày 27/6/2014, thuộc Tiểu tổ phối hợp Chống tham nhũng Trung ương Trung Quốc. Đây là cơ quan gồm tập hợp lãnh đạo của các cơ quan thi hành pháp luật và kỷ luật của Bắc Kinh, nhằm tăng cường sự thống nhất trong công tác lãnh đạo và phối hợp xử lý các vụ án lớn, quan trọng. Chỉ gần một năm sau khi thành lập, Văn phòng này đã khởi động Chiến dịch xuyên quốc gia nổi tiếng mang tên “Lưới trời” với quyết tâm truy quét những phần tử tham nhũng của Trung Quốc trốn chạy ra nước ngoài./.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *