(kontumtv.vn) – Tính đến 6h chiều 24/1 (giờ địa phương), Trung Quốc đã có 887 ca nhiễm bệnh, trong đó có 26 người chết và 1.076 ca nghi nhiễm virus corona.

Trước thực trạng dịch bệnh viêm phổi lạ do virus corona chủng mới gây ra tiếp tục lan rộng, tính đến 4h chiều 24/1 (giờ địa phương), 9 tỉnh và thành phố của Trung Quốc đã khởi động kế hoạch ứng phó cấp 1, tức cấp cao nhất đối với các sự kiện y tế cộng đồng khẩn cấp đặc biệt nghiêm trọng.

Trong số các tỉnh, thành này có nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân…. Dự kiến, con số các địa phương khởi động kế hoạch ứng phó cấp cao nhất này sẽ còn tiếp tục tăng thêm. Đây cũng là cấp độ ứng phó được áp dụng đối với đại dịch SARS trước đây.

trung quoc ung pho cap dac biet nghiem trong voi dich viem phoi la hinh 1
Công tác giám sát, kiểm soát dịch bệnh đang được nhiều nước tích

cực triển khai. Ảnh: Quartz.

Cũng tương tự đợt dịch SARS, thành phố Vũ Hán đã quyết định xây dựng riêng 1 bệnh viện rộng 25.000 m2 với 1000 giường bệnh, chuyên điều trị bệnh viêm phổi lạ do virus corona chủng mới gây ra. Theo kế hoạch, bệnh viện này sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 3/2 tới.

Trong một tuyên bố mới nhất, ông Tưởng Siêu Lương – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc – nơi là tâm dịch lần này,  đã coi việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra bên ngoài là trách nhiệm chính trị của tỉnh này, do vậy Hồ Bắc sẽ quản lý và kiểm soát chặt chẽ mọi ngả đường ra vào tỉnh, gồm cả đường bộ, đường không và đường thủy. Mọi hành vi lơ là, tắc trách đều sẽ bị xử lý nghiêm.

Chính phủ Trung Quốc cũng thiết lập diễn đàn trên mạng, thu thập các manh mối về những việc làm sai trái, thiếu sót nghiêm trọng trong quá trình phòng chống dịch, đồng thời cam kết sẽ xử lý nghiêm minh sau khi điều tra làm rõ.

Trong khi đó, theo những công bố mới nhất của các chuyên gia Bệnh viện Nhân dân thuộc Đại học Vũ Hán, giờ đây, sốt, ho không còn là những triệu chứng nhận biết đầu tiên và duy nhất của bệnh viêm phổi mới này. Nhiều ca bệnh “phi điển hình” mà nước này phát hiện thời gian gần đây xuất hiện cả những triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ tim mạch và các bệnh về mắt…

Hiện nay, các bệnh viện lớn tại thành phố Vũ Hán đang trong tình trạng thiếu vật tư y tế trầm trọng và chỉ có thể duy trì hoạt động trong từ 3-5 ngày tới. 40 nhân viên y tế thuộc lực lượng quân y đóng tại địa bàn đã được điều động tới để hỗ trợ dập dịch.

Tính đến 6h chiều 24/1 (giờ địa phương), tức 5h giờ Hà Nội, Trung Quốc đã có 887 ca nhiễm bệnh, trong đó có 26 người chết và 1076 ca nghi nhiễm. Trong số này đã có 38 ca được chữa khỏi./.

PV/VOV-Bắc Kinh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *