(kontumtv.vn) – Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Mỹ ngăn chặn cuộc đàn áp vô lý đối với các công ty Trung Quốc, bao gồm cả Huawei.

Chính phủ Trung Quốc hôm qua (29/01) kêu gọi chính quyền của Tổng thống Donald Trump chấm dứt “cuộc đàn áp vô lý” nhằm vào Huawei sau khi Mỹ gia tăng áp lực lên gã khổng lồ về công nghệ này, với cáo buộc Hoa-uây đánh cắp công nghệ và vi phạm lệnh trừng phạt chống Iran, gây khó khăn cho các cuộc đàm phán thương mại sắp bắt đầu giữa hai nước.

Trong một tuyên bố phát trên truyền hình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, chính quyền Mỹ “đã huy động sức mạnh nhà nước” để làm tổn thương các công ty Trung Quốc nhằm bóp nghẹt các hoạt động thương mại công bằng. Trung Quốc mạnh mẽ kêu gọi Mỹ ngăn chặn cuộc đàn áp vô lý đối với các công ty Trung Quốc, bao gồm cả Huawei. Tuyên bố cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ bảo vệ “quyền và lợi ích hợp pháp” của các công ty Trung Quốc, song không nêu chi tiết.

trung quoc yeu cau my cham dut "hanh vi dan ap vo ly" nham vao huawei hinh 1
Bà Mạnh Văn Chu. (Ảnh: Reuters)

Huawei là thương hiệu công nghệ toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc và là nhà sản xuất thiết bị chuyển mạch lớn nhất cho các công ty điện thoại và internet. Trước đó một ngày, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hai bản cáo trạng với tổng cộng 23 cáo buộc chống lại Huawei, các công ty con của tập đoàn này cũng như Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu.

Hiện Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang dẫn đầu phái đoàn nước này tới Washington để tham dự các cuộc đàm phán về thương mại và kinh tế trong tuần này, trong đó có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những căng thẳng liên quan tới tập đoàn công nghệ Huawei có nguy cơ làm mờ triển vọng của các cuộc đàm phán thương mại.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 01/03 tới, Mỹ sẽ áp thuế từ 10% đến 25% đối với 200 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin mới đây khẳng định, việc Mỹ  đưa ra các cáo buộc nhằm vào tập đoàn viễn thông Huawei là một vấn đề hoàn toàn riêng biệt và hi vọng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sẽ đạt tiến triển./.

Thu Hoài/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *