(kontumtv.vn) – Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy bỏ các mức thuế hiện hành mà Mỹ áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để đổi lại việc nước này mua nông sản của Mỹ.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang gần hoàn tất một số phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Hai bên đã có các cuộc điện đàm cấp cao vào ngày 25/10 và các cuộc đàm phán cấp Phó Trưởng đoàn sẽ tiếp tục diễn ra.

trung quoc yeu cau my go bo thue de doi lay viec mua nong san hinh 1
Ảnh minh họa: AP

Trong một tuyên bố đưa ra sau cuộc điện đàm, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, các quan chức hai nước đã đạt được tiến triển trên các vấn đề cụ thể và hai bên gần hoàn tất một số phần của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một.

Các cuộc thảo luận sẽ liên tục diễn ra ở cấp Phó Trưởng đoàn và Trưởng đoàn đàm phán hai nước sẽ có một cuộc điện đàm khác trong tương lai gần. Tuy nhiên, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về các lĩnh vực đã đạt được tiến triển.

Cuộc điện đàm lần này được thực hiện trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh đang nỗ lực để thống nhất văn bản cho thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố hôm 11/10 vừa qua.

Tổng thống Trump từng bày tỏ hy vọng sẽ ký thỏa thuận đó với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng sau, nhân dịp hai nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Chile.

Theo một số nguồn tin, trong cuộc điện đàm, giới chức Bắc Kinh yêu cầu hủy bỏ một số biểu thuế đã lên kế hoạch và các mức thuế hiện hành mà Washington áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc cũng được cho là cam kết đẩy nhanh việc mua các loại nông sản của Mỹ.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực để làm dịu cuộc chiến thương mại kéo dài gần 18 tháng qua, khiến thị trường tài chính bị ảnh hưởng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Đến nay, Chính quyền Tổng thống Trump mới chỉ đồng ý hoãn tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 15/10 vừa qua. Quyết định được đưa ra sau khi hai nước đạt được nhận thức chung về mua nông sản, tăng khả năng tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc, cải thiện quyền sở hữu trí tuệ và một gói thỏa thuận về tiền tệ.

Tuy nhiên, để tiến tới ký kết thỏa thuận, Bắc Kinh được cho là đang yêu cầu Washington bỏ kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa trị giá 156 tỷ USD, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi, dự kiến có hiệu lực từ ngày 15 tháng 12 tới. Rất có thể, Bắc Kinh cũng đang tìm cách loại bỏ mức thuế 15% mà Washington đã áp đặt vào ngày 1/9 đối với khoảng 125 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra về các mức thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12, nhưng hai bên sẽ giải quyết khi tiếp tục có các cuộc đàm phán./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *