(kontumtv.vn) – Philippines vừa kêu gọi một tòa án quốc tế khẳng định các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông là phi pháp.

Philippines cảnh báo rằng sự nguyên vẹn của các luật Liên Hợp Quốc về biển đang bị thách thức.

truoc toa an quoc te, philippines to trung quoc phot lo luat bien hinh 0
Người Philippines biểu tình chống Trung Quốc quấy rối Philippines trên biển (ảnh: AFP)

Trong các bình luận mở màn phiên tòa ở La Hay hôm 8/7, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Philippines tìm kiếm sự can thiệp tư pháp vì hành vi của Trung Quốc ngày càng “hung hăng” và các đàm phán tỏ ra không hiệu quả.

Del Rosario cho biết, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển mà cả Philippines và Trung Quốc đều phê chuẩn, cần được sử dụng để giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước.

Ngoại trưởng Philippines nói rõ trước tòa: “Vụ kiện trước mặt các quý vị có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với Philippines, khu vực và cả thế giới… Trong quan điểm của chúng tôi, vụ kiện này cũng có ý nghĩa lớn lao đối với sự toàn vẹn của Công ước, và đối với cấu trúc trật tự pháp lý của các biển và đại dương.”

Trung Quốc khăng khăng cho rằng mình có quyền chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông – một trong các tuyến hàng hải có tầm quan trọng chiến lược, nơi 1/3 lượng dầu thương mại của thế giới đi qua.

Ông del Rosario tuyên bố trước tòa án ở La Hay rằng lập luận của Trung Quốc đòi chủ quyền đối với biển này dựa trên “quyền lịch sử” là không có cơ sở.

Theo del Rosario, tuyên bố của Trung Quốc về đường 9 đoạn dựa trên một bản đồ của Trung Quốc là không có căn cứ theo luật quốc tế.

Các bình luận của Ngoại trưởng Philippines do văn phòng ông này công bố ở Manila vào hôm 8/7.

Trung Quốc từ chối tham gia vào vụ kiện và tuyên bố mình không bị ràng buộc bởi các phán quyết do tòa này đưa ra, kể cả khi Trung Quốc đã phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Philippines hy vọng một phán quyết có lợi cho họ sẽ gây sức ép lên Trung Quốc, buộc Trung Quốc phải nhượng bộ./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *