(kontumtv.vn) – Đài RT của Nga vừa công bố nhiều tài liệu của IS phản ánh mối liên hệ chặt chẽ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức khủng bố IS.

Một đoàn làm phim tài liệu của đài truyền hình Nga RT khi tác nghiệp ở miền bắc Syria đã được xem các tài liệu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS bị các phiến quân IS bỏ lại khi rút lui.

soc: truyen thong nga "to" tho nhi ky co moi lien he voi khung bo is hinh 0
Các tài liệu. bao gồm cả hóa đơn, mà các chiến binh IS bỏ lại khi rút lui.

Các tài liệu do người Kurd tìm thấy này cùng với các tân binh IS bị bắt giữ đã cung cấp một cái nhìn tương đối chi tiết về hoạt động buôn bán dầu của IS.

Sau khi cuộc chiến Syria bùng nổ, IS trở thành một nhân tố làm thay đổi “cuộc chơi” ở Iraq và đặc biệt là Syria. Các vụ chặt đầu được ghi hình, các vụ thảm sát hàng loạt và việc nô dịch người dân cũng nhưng loạt tấn công khủng bố mới đây ở Paris (11/2015) và Brussels (3/2016) đã trở nên đồng nghĩa với tổ chức khủng bố IS, mang lại “tiếng tăm” cho lực lượng này.

Tuy nhiên, nếu thiếu sự hỗ trợ tài chính và hậu cần từ bên ngoài thì rất khó duy trì được một tổ chức chiến binh có “sức sống” mạnh như vậy cùng với các năng lực rất lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ – vốn đã tích cực tác động vào cuộc chiến Syria ngay từ đầu, đã liên tục phủ nhận họ đang trợ giúp cho IS. Tuy nhiên, dù Ankara khẳng định mình là kẻ thù không đội trời chung với IS thì các dữ liệu trên thực địa lại hướng tới một câu chuyện khác.

Đài RT (Nga) đã nói chuyện với một số nhân chứng tham gia vào các hoạt động thương mại của Nhà nước Hồi giáo và tiếp cận các tài liệu của IS. Điều này giúp chúng ta hình dung rõ nét về cách thức và địa điểm mà các chiến binh ngoại xâm nhập vào Syria để tham gia “nhà nước” khủng bố.

Hóa đơn dầu chi tiết

Đội làm phim tài liệu của RT thực hiện hầu hết việc ghi hình của mình ở thị trấn Shaddadi nằm ở tỉnh Hasakah của Syria.

soc: truyen thong nga "to" tho nhi ky co moi lien he voi khung bo is hinh 1
Một chốt kiểm soát cũ của IS.

Sau khi Shaddadi được giải phóng, RT quay phim các binh sĩ người Kurd đi quanh những nơi từng là nơi ở của các chiến binh IS và kiểm tra các đống tài liệu bị vứt bỏ lại.

Một số tài liệu thu giữ được tại hiện trường chính là các hóa đơn rất chi tiết mà IS sử dụng để tính toán các doanh thu hàng ngày từ các mỏ dầu và nhà máy lọc dầu của chúng, cũng như để ghi lại lượng dầu khai thác tại đó. Tất cả các giấy tờ đều có biểu tượng IS ở góc trên.

Tác giả của bộ phim tài liệu mới về IS trên RT nói rằng, các giấy tờ đó cho thấy “IS đã lưu lại một cách rất bài bản thông tin về việc kinh doanh dầu”. Tác giả này giấu tên mình do lý do an ninh.

Mọi hóa đơn đều có tên tài xế xe chở dầu, loại xe, trọng lượng xe cả khi có hàng và không có hàng, cũng như mức giá đã nhất trí và số hóa đơn.

Một trong các hóa đơn này đề ngày 11/2/2016. IS đã hút và bán khoảng 1.925 thùng dầu từ mỏ dầu Kabibah và lấy về khoản tiền là 38.342 USD.

Dầu IS “chảy” vào Thổ Nhĩ Kỳ, chiến binh IS xâm nhập qua ngả Thổ

Đài RT nói chuyện với các cư dân địa phương bị ép phải làm việc trong ngành công nghiệp dầu IS về công việc tại nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát và nơi số dầu khai thác này được bán đi.

soc: truyen thong nga "to" tho nhi ky co moi lien he voi khung bo is hinh 2
Một hóa đơn của IS ghi cụ thể về lượng dầu bán ra.

Tác giả bộ phim tài liệu nói rằng người dân địa phương đã xác nhận “dầu khai thác được sẽ được đưa tới một nhà máy lọc dầu, rồi được chế thành xăng, khí gas, và sản phẩm dầu khí trước khi được bán”.

Người này nói: “Sau đó các thương lái từ Raqqa và Aleppo tới để chọn dầu. Họ thường đề cập đến Thổ Nhĩ Kỳ”.

Một chiến binh người Thổ trước đó bị người Kurd bắt giữ đã cung cấp các thông tin quan trọng tiết lộ mối quan hệ giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ. Tân binh IS này nói trước ống kính camera rằng tổ chức khủng bố IS trên thực tế có bán dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Phim tài liệu có đoạn: “Chúng tôi chưa cần hỏi người chiến binh, anh ta đã tự nhận lý do vì sao mình lại dễ dàng vượt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS – đó là nhờ một phần vào việc Thổ được hưởng lợi, cụ thể là được những thứ như là dầu”.

Phóng viên RT cũng đã nói chuyện với một người lính Kurd trong khu vực này. Quân nhân này trưng bày cả một bộ sưu tập các hộ chiếu mà anh đã thu thập từ thi thể các lính IS.

Đoạn clip độc quyền của đoàn làm phim RT trình chiếu cho khán giả thấy giấy tờ của một số chiến binh thánh chiến đến từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm các nước như Bahrain, Libya, Kazakhstan, Nga, Tunisia, và Thổ Nhĩ Kỳ.

soc: truyen thong nga "to" tho nhi ky co moi lien he voi khung bo is hinh 3
Các hộ chiếu của các chiến binh IS có đóng dấu đỏ từ Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hầu hết các chiến binh ngoại này dường như đều tới Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, vì tất cả các hộ chiếu của chúng đều có dấu nhập cảnh được cấp tại các trạm kiểm soát biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một trong các chiến binh IS được RT phỏng vấn tiết lộ rằng không hề có lính biên phòng đợi chờ kiểm tra họ khi họ vượt biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Syria.

Một bộ tài liệu khác được phát hiện tại trạm kiểm soát Tell Abyad của IS. Ngoài các thông tin như là biển số xe, trọng lượng vật liệu được chuyên chở, các tài liệu còn liệt kê tên các hành khách được cho là đi Mosul, Raqqa, Istanbul, và Ankara.

Một thành viên dân quân người Kurd, tên là Redur Khalil, giải thích kỹ càng với RT về các phát hiện mới này.

Khalil nói: “Chúng tôi không biết những người này là dân thường hay chiến binh nhưng họ đều chính thức đi sang Thổ Nhĩ Kỳ mà không gặp phải trở ngại nào”.

Tài liệu chủ nghĩa Hồi giáo được in ở Istanbul

Lâu nay người ta vẫn hay đồn đoán hoặc phản ánh về sự hỗ trợ hậu cần của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho các chiến binh cực đoan muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hay ít nhất là thái độ khoanh tay của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các di chuyển xuyên biên giới.

soc: truyen thong nga "to" tho nhi ky co moi lien he voi khung bo is hinh 4
Bìa một tài liệu tuyên truyền IS được in ấn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: RT.

Tuy nhiên người ta vẫn ít nói đến sự hỗ trợ về mặt tư tưởng từ phía lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong các tài liệu mà các tên khủng bố bỏ lại tại một bệnh viện do IS quản lý, đoàn làm phim của RT phát hiện một tờ rơi tuyên truyền Hồi giáo cực đoan được in bằng tiếng Arab với tựa đề “Làm thế nào để tiến hành một trận đánh hoàn thiện chống lại chế độ phạm tội của Assad”. Tờ rơi này miêu tả các cách thức để đánh lại chính quyền Syria.”

Điều đáng ngạc nhiên, theo RT, là tài liệu được in ở Thổ Nhĩ Kỳ, với phần bìa công khai đề địa chỉ bưu điện và số điện thoại của một nhà in Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với các liên lạc qua Facebook.

Tác giả bộ phim tài liệu nói: “Thổ Nhĩ Kỳ là láng giếng trực tiếp của IS. Nếu Thổ thực lòng muốn cắt đứt “quan hệ” giữa họ và IS thì tổ chức IS không còn có thể tồn tại được”.

Người này bổ sung thêm: “Nếu IS mà ngừng nhận vũ khí, tân binh, lương thực và các sự trợ giúp khác từ phía Thổ Nhĩ Kỳ thì IS đã đánh mất một nhà tài trợ lớn”.

Theo RT, Thổ Nhĩ Kỳ thu lợi từ Nhà nước Hồi giáo tự xưng vì nhóm này cung cấp cho Thổ dầu giá rẻ đồng thời lại tiến hành chiến đấu chống lại cả chính phủ Syria và cộng đồng người Kurd. Nhận định này được cả các cá nhân người Kurd và chiến binh IS chia sẻ.

Văn bản về cấy tạng và chặt đầu

Người ta cũng tìm thấy một bộ các tài liệu tôn giáo khác nhau về việc cho phép chặt đầu, giết người và thậm chí phẫu thuật cấy tạng tại trụ sở IS ở Tell Abyad.

Khalil vừa cầm một tập tài liệu vừa nói: “Đây là một văn bản fatwa tôn giáo. Văn bản cho phép giết những người không theo đạo Hồi và cắt đầu của họ. Một fatwa phê chuẩn các vụ chặt đầu. Trong đó có các đoạn trích của kinh Koran”.

Tuy nhiên, điều đặc biệt nhất, theo Khalil, là việc tìm thấy một fatwa cho phép thực hiện các cuộc phẫu thuật trên cơ thể những người bỏ đạo Hồi.

Khalil nói với RT: “Tôi nghĩ fatwa này khá kỳ lạ. Chúng tôi chưa nghe đến các fatwa Hồi giáo nào lại cho phép giết một người nào rồi lấy nội tạng của họ để cấy sang người khác, hay các fatwa về việc tiến hành mổ xẻ trên các tù nhân để phục vụ mục đích huấn luyện”.

Khalil nói: Các tài liệu này có thể được đưa ra tòa hình sự khi tiến hành kiện tụng IS.

Khalil cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi nói về việc IS thậm chí còn có cả một “thông tư”./.

Trung Hiếu/VOV.VNDịch từ RT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *