(kontumtv.vn) – Nghị sỹ Nga Ivan Abramov cho rằng việc G7 từ chối thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn hoàn toàn nguồn cung.

Tu choi thanh toan bang dong ruble, G7 se gian doan nguon cung khi dot hinh anh 1
Trạm khí đốt Russkaya ở vùng Krasnodar, miền Nam Nga. (Ảnh: TASS/TTXVN)

Theo hãng thông tấn RIA, ngày 28/3, nghị sỹ Nga Ivan Abramov cho rằng việc Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) từ chối thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble sẽ dẫn đến tình trạng gián đoạn hoàn toàn nguồn cung.

Ông Abramov là thành viên Ủy ban chính sách kinh tế tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.

Phát biểu của ông Abramov được đưa ra sau khi Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cùng ngày cho biết G7 bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

Khi được hỏi về khả năng Nga ngừng cung cấp khí đốt, ông Habeck cho biết G7 sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản. Đức hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của G7.

Trước đó, ngày 23/3, Tổng thống Nga Putin cho biết Nga sẽ chỉ chấp thuận thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng chuyển khí đốt tới “những nước không thân thiện,” trong đó có tất cả các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), sau khi Moskva phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phương Tây liên quan vấn đề Ukraine.

Ngay sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga, đồng ruble – vốn mất giá nghiêm trọng kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine – đã tăng giá so với đồng USD và đồng euro, trong khi giá khí đốt tăng.

Để giảm bớt lo ngại rằng yêu cầu trên của Nga có thể khiến nguồn cung bị thắt chặt và giá năng lượng tăng cao hơn nữa, Mỹ và EU ngày 25/3 cho biết Washington sẽ cung cấp 15 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho EU trong năm nay nhằm giúp liên minh này giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *