(kontumtv.vn) – Lời cảnh báo trên được Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á.

Ngày 23/5, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á được tổ chức tại thủ đô Manila (Philippines), Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear đã kêu gọi các bên liên quan thỏa hiệp khi các tranh chấp lãnh thổ trên Biển ở châu Á đang ngày càng trở nên căng thẳng.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear (Ảnh: AFP)

Ông Locklear đồng thời lên tiếng cảnh báo chống lại chiến lược được ông gọi là “độc chiếm” (người thắng được tất cả) mà nhiều nước cho rằng Bắc Kinh đang theo đuổi.

Theo Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế như vũ bão, khu vực châu Á cũng trở thành khu vực có nguy cơ xung đột quân sự tiềm tàng lớn nhất. Ông Locklear cho rằng, chính vì thế, các hoạt động đối thoại để đảm bảo các tranh chấp không dẫn đến xung đột vũ trang là vô cùng cần thiết.

AFP dẫn lời Đô đốc Locklear: “Điều quan trọng nhất là ý chí tôn trọng các quy định của luật pháp, các cam kết, tham gia các diễn đàn quốc tế để giải quyết các vấn đề và giải quyết tranh chấp”.

Ông Locklear nói thêm: “Bạn không thể có một thái độ người thắng được tất cả mà giải pháp giải quyết tranh chấp sẽ đòi hỏi sự thỏa hiệp và đối thoại”.

Trung Quốc đơn phương đưa ra tuyên bố chủ quyền phi lý với gần trọn diện tích Biển Đông trong đó có cả các vùng nước gần bờ biển của các nước láng giềng.

Không chỉ có những tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc còn có tranh chấp ở  Biển Hoa Đông trong nhiều năm qua. Căng thẳng ở các khu vực này ngày càng gia tăng khi Trung Quốc tỏ ra quyết đoán hơn trong việc hiện thực hóa các yêu sách chủ quyền phi lý của họ./.

Hùng Cường/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *