(kontumtv.vn) – Người dân Nga và nhiều người ở các quốc gia khác đã chờ đợi lễ tuần hành và mít tinh kỷ niệm 100 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười.

Chiều 7/11, tại Thủ đô Moscow – Liên bang Nga đã diễn ra lễ tuần hành và mít tinh long trọng kỷ niệm 100 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười. Đây là sự kiện đỉnh cao trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trong suốt nhiều ngày qua tại Moscow, Saint Peterburg và nhiều thành phố khác.

ky niem 100 nam cach mang thang muoi sang mai mot niem tin hinh 1
Đảng viên từ các địa phương tham gia mít tinh

Có thể gọi đây là ngày hội đỏ vì màu đỏ là màu của cách mạng. Những người tham gia lễ tuần hành, mít tinh mang đầy cờ đỏ búa liềm, cờ in hình Lenin, biểu ngữ, khẩu hiệu màu đỏ với những dòng chữ lớn, thể hiện tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Mười, như “Cờ của Lê nin – cờ của chiến thắng!” “Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười muôn năm!”, “Tháng Mười hòa bình, lao động, tự do và công bằng!”, “Tên của tương lai – đó là chủ nghĩa xã hội”…

Chủ tịch Đảng cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov cùng nhiều đảng viên khác đến dự buổi lễ trong màu áo đỏ. Sắc đỏ của cờ, khẩu hiệu, biểu ngữ, trang phục…có lẽ đã truyền thêm cảm hứng cho mọi người và làm sáng rực cả một đoạn phố gần quảng trường mang tên nhà thờ A.C. Puskin, nơi đoàn diễu hành tập trung để tuần hành qua các phố chính và tiến về sân khấu lớn trên quảng trường Cách mạng, cạnh tượng đài Karl Marx.

Khí thế hứng khởi của những người tham gia buổi lễ đã xua tan không khí lạnh giá của tiết trời mùa đông Nga. 15h00 mới bắt đầu lễ diễu hành, nhưng mọi người đều đến trước cả tiếng đồng hồ để xếp hàng, dâng cao cờ, ảnh chân dung các lãnh tụ cách mạng V.I.Lenin, Stalin. Dường như mọi người đã chờ đợi ngày hội này từ lâu, nhất là vào dịp đặc biệt, kỷ niệm tròn 100 năm này.

Ông Vladimir Aleksandrovich, thợ cơ khí đã nghỉ hưu, sống ở ngoại ô Moscow chia sẻ, ông đã chờ đợi sự kiện này 66 năm và rất vui khi thấy ở đây rất nhiều thanh niên, cả người hưu trí và nhiều người ở mọi lứa tuổi. Mọi người đều rất vui mừng và tham gia vào sự kiện này còn có cả những người nước ngoài, như người Aghentina, Chile, Việt Nam, Trung Quốc, Tây Ban Nha khiến không khí buổi lễ tăng thêm phần ấm áp.

Ông Aleksandrovich khẳng định rằng, Cách mạng Tháng Mười không chỉ mang lại nhiều điều tốt đẹp mà còn thay đổi cả thế giới và tiến trình lịch sử. Đó không chỉ là thành tựu của nhân dân Nga mà là của nhân dân toàn thế giới. Nhờ Cách mạng tháng Mười mà người dân đã có thay đổi lớn trong đời sống xã hội, giáo dục và y tế miễn phí, việc làm và các kỳ nghỉ dưỡng, cắt giảm giờ làm, đảm bảo đời sống gia đình…

Còn một bạn trẻ khác có tên là Evgheny Vyacheslav – Đoàn viên Thanh niên Komsomol đang cùng các bạn giữ trong tay biểu ngữ lớn với dòng chữ “Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười” cũng bày tỏ niềm vui, tự hào khi được tham gia buổi lễ và cho biết, em hiểu rất rõ về cuộc cách mạng này.

“Cách mạng Tháng Mười đã làm thay đổi mạnh mẽ cả thế giới. Tư tưởng vĩ đại của Lenin không chỉ làm biến đổi nước Nga, mà còn nhiều nước khác trên thế giới vì sau khi Cách mạng tháng Mười thành công đã thành lập nên nhà nước công nông đầu tiên tại Nga và sau đó là ở nhiều nước khác”, Evgheny Vyacheslav chia sẻ.

Những người có mặt trong đoàn tuần hành cũng như như các đảng viên cộng sản, những nhà nghiên cứu khoa học, các đoàn viên Komsomol đã tham gia hàng loạt các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười trên đất nước Nga, trong những ngày gần đây đều trân trọng những giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười.

Điều này tiếp tục được chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Ziuganov nhắc nhớ, khi phát biểu tại buổi lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng Vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại.

“100 năm trước, vào ngày này nhân dân lao động của đất nước Nga đã dâng cao cờ đỏ ở Nga. Trên cả hành tinh đã vang lên những khẩu hiệu bất tử của V.I.Lenin: “Hòa bình cho các dân tộc”-bởi vì cả hành tinh đổ máu trong chiến tranh Thế giới thứ nhất. “Bánh mì cho những người đói”-bởi vì 3/4 người dân bị đói. Lenin đã kêu gọi trao đất cho những người đang sống trên đất đó và canh tác. Trao nhà máy cho công nhân, còn chính quyền cho các Xô viết của công nhân, nông dân và đại biểu binh lính”.

Cách mạng tháng Mười đã thay đổi hoàn toàn số phận của nước Nga, xây dựng nên một xã hội kiểu mới, nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới. Tháng Mười vĩ đại đã đem đến cho mọi người dân trên trái đất này chủ nghĩa Marx-Lenin và tư tưởng tự do, hạnh phúc mà mỗi người lao động xứng đáng được hưởng.

Ánh sáng của cuộc cách mạng đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân quốc tế và ở các nước thuộc địa, mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức. Đây chính là lý do khiến 100 năm đã trôi qua, nhưng nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới vẫn tin theo cách mạng Tháng Mười.

Và niềm tin đó tiếp tục được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, qua lớp lớp các đảng viên đảng cộng sản, đoàn viên thanh niên cộng sản, phong trào công nhân, dân chủ…của nhiều nước trên toàn thế giới.

Bởi ngay trong buổi lễ mít tinh này, một số bạn trẻ đã vinh dự được nhận những tấm thẻ đảng, thẻ đoàn từ tay chủ tịch Đảng cộng sản Nga Gennady Ziuganov. Họ chính là những người sẽ tiếp tục giữ gìn và phát huy tinh thần của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại!./.

 

Anh Tú, Thành Phương/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *