(kontumtv.vn) – Mỹ sẽ nỗ lực để ngăn chặn những nguy cơ liên quan đến Iran, cho dù có đạt được một thỏa thuận hạt nhân hay không.

Tuyên bố trên được Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey đưa ra nhằm trấn an Israel rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel vẫn không thay đổi, bất chấp những mâu thuẫn gia tăng gần đây về triển vọng đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng như sự khác biệt trong chính sách về hòa bình Trung Đông.

Tướng Dempsey (quân phục sẫm màu) trong chuyến công du đến Israel (Ảnh AFP)

Phát biểu trong chuyến thăm Israel, ông Dempsey chia sẻ mối lo ngại rằng, việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt sẽ cho phép Iran có nhiều nguồn tài chính để củng cố quốc phòng. Tuy nhiên, ông khẳng định, trong dài hạn, việc đạt được thỏa thuận với Iran sẽ tốt hơn việc quốc gia Hồi giáo này sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Dempsey cũng cam kết với các quan chức quốc phòng Israel rằng, Mỹ sẽ nỗ lực để ngăn chặn những mối nguy cơ liên quan đến Iran, cho dù có đạt được một thỏa thuận hạt nhân hay không.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó tuyên bố thỏa thuận hạt nhân với Iran là một mối đe dọa với Israel. Tổng thống Mỹ Obama trong bài phát biểu tuần trước thì khẳng định, đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran sẽ tốt hơn tiến hành không kích để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Với việc hạn chót 30/6 cho một thỏa thuận hạt nhân đang đến gần, ông Dempsey cho biết, Mỹ và Israel phải chuẩn bị cho cả viễn cảnh thành công và thất bại trong cuộc đối thoại.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon ngày 9/6 cũng bày tỏ lo ngại việc Mỹ cung cấp vũ khí tiên tiến cho các nước Arab Vùng Vịnh nhằm đối phó với Iran.

Theo ông Yaalon, quyết định này của Mỹ thực sự là một thách thức đối với sức mạnh quân sự khu vực của Israel./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm TinTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *