(kontumtv.vn) – Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại leo thang, Tổng thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố Washington hiện “không sẵn sàng” ký thỏa thuận với Bắc Kinh.

Phát biểu trước các phóng viên ngày 9/8, Tổng thống Trump cho hay: “Trung Quốc muốn làm điều gì đó về thương mại nhưng tôi hiện không sẵn sàng làm bất cứ thứ gì”. Ông Trump nói thêm, Washington vẫn sẽ “cấm cửa” tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc cho tới sau khi hai nước đạt được thỏa thuận.

Tuyên bố gây sốc của ông Trump về thương chiến với TQ
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuyên bố của lãnh đạo Nhà Trắng như gáo nước lạnh dội vào những tia hy vọng mong manh về việc Washington – Bắc Kinh sẽ sớm nhất trí một thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt xung đột giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo Sputnik, phát biểu được đưa ra đúng vào lúc có báo cáo rằng thương mại hai chiều Mỹ – Trung giảm 13,4% trong 7 tháng đầu năm 2019, xuống còn tổng cộng 308 tỷ USD.

Hồi tháng 8, Tổng thống Trump từng thông báo, Washington sẽ áp bổ sung 10% thuế nhập khẩu đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9. Song, ông quả quyết vẫn mong muốn tiếp tục các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm đạt một thỏa thuận thương mại toàn diện.

Kể từ tháng 6/2018, Mỹ và Trung Quốc đã liên tục tung ra các đòn “ăn miếng, trả miếng” thương mại lẫn nhau, làm leo thang căng thẳng giữa hai nước. Tính đến thời điểm hiện tại, chính quyền ông Trump đã tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và đe dọa sẽ tiếp tục áp thêm hàng rào thuế quan đối với 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc còn lại.

Bắc Kinh đã đáp trả bằng các biện pháp đánh thuế tương tự nhắm vào tổng cộng 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Giới chức Trung Quốc khẳng định sẽ không nhượng bộ Washington và đã sẵn sàng cho một cuộc chiến kéo dài.

Các động thái nói trên không chỉ gây tổn hại đến nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc mà còn tác động tiêu cực đến phần còn lại của thế giới. Giới phân tích cảnh báo, nếu Mỹ và Trung Quốc đánh thuế toàn bộ hàng hóa của nhau, khiến các thị trường chứng khoán lao dốc, GDP toàn cầu có thể mất tới 600 tỷ USD vào năm 2021, năm được tin chịu tác động đỉnh điểm của thương chiến giữa họ.

Tuấn Anh/Vietnmanet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *