(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 8/12, Chính phủ Uganda đã tiếp nhận 1.200 liều vaccine ngừa virus Ebola để sử dụng cho cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm chống lại chủng virus Ebola được ghi nhận tại Sudan đã lây lan ở nước này hồi tháng 9 vừa qua. 

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế làm việc tại khu vực điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola tại Bundibugyo, Uganda. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Bộ trưởng Y tế Uganda Jane Ruth Aceng đã nhận số vaccine trên từ đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong sự kiện được tổ chức tại trụ sở của tổ chức y tế công cộng National Medical Stores, cách thủ đô Kampala 40km về phía Nam. Theo bà Aceng, ngay cả khi vaccine ra đời vào thời điểm dịch Ebola đang lui dần, nghiên cứu vẫn sẽ tiếp tục được triển khai để đảm bảo rằng quốc gia này sẵn sàng trong trường hợp virus bùng phát trở lại.

Giám đốc phụ trách xử lý sự cố của văn phòng WHO tại Uganda, Charles Njuguna cho biết loại vaccine mới này đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu sơ bộ để xác định tính hiệu quả và an toàn. Những chế phẩm này sẽ được sử dụng cho những người có nguy cơ cao nhất, những người tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp đã được chẩn đoán mắc bệnh do chủng Sudan. Ông Njuguna cho biết thêm việc tham gia thử nghiệm lâm sàng là tự nguyện và miễn phí. Ông đảm bảo rằng sự xuất hiện của vaccine thử nghiệm không ảnh hưởng đến các biện pháp khác mà Uganda đang áp dụng để ngăn chặn dịch bệnh.

Cũng theo bà Aceng, Uganda vẫn đang áp dụng các biện pháp ứng phó với dịch Ebola đến hết ngày 10/1. Nếu không có trường hợp nào được báo cáo, WHO sẽ tuyên bố đất nước này không còn dịch Ebola, tuy nhiên việc giám sát chặt chẽ sẽ vẫn được tiếp tục trong 90 ngày sau tuyên bố đó.

Theo số liệu của WHO,  kể từ khi trường hợp đầu tiên được báo cáo vào ngày 20/9, Uganda đã ghi nhận 142 trường hợp mắc bệnh và 55 ca tử vong. Cho đến nay, 9 quận ở Uganda đã bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng 3 trong số những quận này đã trải qua 42 ngày mà không có ca mắc mới.

Trung Khánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *