(kontumtv.vn) – Ngày 24/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban bố sắc lệnh tổng động viên, huy động toàn bộ lực lượng quân đội.

Chú thích ảnh
Binh sĩ Ukraine luyện tập tại một công viên ở thủ đô Kiev ngày 22/1/2022. Ảnh: AP/TTXVN

Theo sắc lệnh có hiệu lực trong 90 ngày này, lính nghĩa vụ và quân dự bị ở tất cả các khu vực ở nước này sẽ được huy động. Tổng thống Zelensky yêu cầu Bộ Tổng tham mưu ước tính có bao nhiêu quân nhân được huy động và theo thứ tự nào.

Một nguồn tin ngoại giao cùng ngày cho biết Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã quyết định sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi Ukraine ngay khi OSCE có thể triển khai việc này một cách an toàn.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các thực thể của Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin thông báo triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo thông báo, Canada sẽ trừng phạt 58 cá nhân và thực thể Nga, trong đó có những người trong giới tinh hoa, các thành viên gia đình của họ, tổ chức bán quân sự Wagner Group, cũng như các ngân hàng lớn của nước này. Ngoài ra, Canada cũng sẽ ngừng cấp giấy phép xuất khẩu sang Nga, đồng thời hủy bỏ các giấy phép hiện có. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Ngoại trưởng Canada Mélanie Joly cho biết hàng trăm giấy phép với trị giá hàng hóa hơn 700 triệu CAD (547 triệu USD) sẽ bị hủy bỏ ngay lập tức. Đây là “đòn giáng mạnh” vào các công ty Nga nhập khẩu hàng hóa có giá trị của Canada như linh kiện trong ngành hàng không vũ trụ, công nghệ và khoáng sản.

Đầu tuần này, Thủ tướng Trudeau đã công bố một loạt lệnh trừng phạt Nga, trong đó công dân Canada bị cấm mua trái phiếu của Chính phủ Nga và giao dịch với hai ngân hàng của Nga.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian đã nhấn mạnh tới giải pháp “chính trị và ngoại giao” cho tình hình hiện nay tại Ukraine.

Hương Giang – Nguyễn Trường – Ngọc Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *