(kontumtv.vn) – Tập đoàn Naftogaz của Ukraine muốn kiện đối tác Gazprom ra toà vì cho rằng tập đoàn năng lượng Nga đang trả phí quá thấp cho việc vận chuyển khí đốt đến châu Âu.

Chú thích ảnh
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Yury Vitrenko, Giám đốc điều hành Naftogaz đưa tin Ukraine đã lên kế hoạch nộp đơn kiện Gazprom vào tháng 7 tới.

“Các điều khoản trong hợp đồng của Naftogaz với Gazprom quy định rằng chúng tôi có 45 ngày để giải quyết các tranh chấp trước khi đưa sự việc ra toà án. Vào tháng tới, thời hạn này sẽ hết hiệu lực, nếu không có gì xảy ra và Gazprom không thay đổi quan điểm của mình, điều đó có nghĩa là chúng tôi có quyền nộp đơn lên trọng tài quốc tế và chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông Vitrenko tuyên bố.

Ông Vitrenko cho biết thêm rằng Gazprom đã không thanh toán đủ cho khối lượng vận chuyển khí đốt mà công ty này đã đặt hàng.

Vào ngày 11/5, Ukraine đã chặn dòng khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu qua trạm khí đốt Sokhranovka vì sự can thiệp của các lực lượng kiểm soát. Đây là điểm trung chuyển quan trọng khi xử lý tới 32,6 triệu khối khí đốt mỗi ngày, tương đương khoảng 1/3 lượng khí đốt của Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine. Trước đó, khí đốt của Nga vẫn chảy qua các đường ống dẫn khí trên khắp Ukraine, bất chấp xung đột nổ ra.

Nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine đã đề xuất chuyển toàn bộ khí đốt bị ảnh hưởng đến một trạm khác là Sudzha ở vùng Kursk. Vệ phần mình, Gazprom cho biết họ không thể điều chỉnh nguồn cung khí đốt sang Sudzha vì điều đó là bất khả thi về mặt kỹ thuật. Công ty Nga cũng nhấn mạnh rằng họ đã đáp ứng đầy đủ mọi nghĩa vụ đối với người tiêu dùng châu Âu và đã thanh toán đầy đủ phí trung chuyển.

Hải Vân/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *