(kontumtv.vn) – Dự kiến trong những ngày tới, Tổng thống Pháp Macron sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine.

Ukraine de nghi Phap ho tro thiet lap cac hanh lang nhan dao hinh anh 1
Sơ tán người dân khỏi thành phố chiến sự Mariupol, miền Đông Ukraine. (Ảnh: Dayto News/TTXVN)

Ngày 1/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tạo điều kiện thiết lập các hành lang nhân đạo ở Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, thông báo của Điện Elysée cho biết trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Zelensky kêu gọi Tổng thống Macron tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao để hỗ trợ thiết lập các hành lang nhân đạo trong các điều kiện “cần thiết cho việc tiến hành các hoạt động nhân đạo của các tổ chức quốc tế có thẩm quyền.”

Về phần mình, Tổng thống Macron tái khẳng định cam kết thúc đẩy các nỗ lực nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn ở thành phố Mariupol của Ukraine để sơ tán dân thường và tái định cư cho người dân đi lánh nạn trở về Ukraine.

Tuần trước, Tổng thống Macron đã công bố sáng kiến tiến hành một chiến dịch nhân đạo với Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp để sơ tán cư dân Mariupol.

Theo người phát ngôn Chính phủ Pháp, dự kiến trong những ngày tới, Tổng thống Macron sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về các nỗ lực nhân đạo ở Ukraine.

Ngày 31/3, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng LB Nga, Đại tá Mikhail Mizintsev cho hay Nga sẽ mở hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporozhye vào ngày 1/4 theo đề nghị của Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Trước đó, trong ngày 31/3, Nga đã mở 10 hành lang nhân đạo theo các hướng Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol.

Theo Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko, trong ngày 1/4, tổng cộng 6.266 người dân đã được sơ tán khỏi các thành phố của Ukraine dọc theo các hành lang nhân đạo, trong đó có 3.071 người ở thành phố Mariupol.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 1/4 thông báo sẽ dành 300 triệu USD để hỗ trợ Ukraine tăng cường khả năng quốc phòng.

Gói viện trợ này bao gồm các hệ thống tên lửa dẫn đường bằng laser, máy bay không người lái, đạn dược, thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống liên lạc an toàn chiến thuật, vật tư y tế và phụ tùng thay thế.

Đây là gói viện trợ bổ sung ngoài khoản 1,6 tỷ USD mà Washington đã cam kết kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine cuối tháng Hai vừa qua./.

Thu Hà-Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *