(kontumtv.vn) – Ưu tiên hiện nay là nhanh chóng tìm kiếm thi thể các hành khách và phi hành đoàn còn mất tích và hộp đen của chiếc máy bay để giải mã vụ tai nạn.

Hoạt động tìm kiếm, cứu hộ máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia vẫn đang được xúc tiến bất chấp thời tiết xấu.

Thành viên thuộc một đội Giám sát Hàng hải Indonesia tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích (ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, ông Bambang Soelisty, hôm qua (30/12) cho biết: hiện có 3 tàu đang được triển khai tại khu vực hiện trường nhằm tìm kiếm thi thể các nạn nhân và xác định các mảnh vỡ của máy bay, cũng như đảm bảo an toàn cho hộp đen của chiếc máy bay.

Tuy nhiên, hiện thời tiết ở khu vực này rất xấu và có sóng cao từ 2 – 3m. Ông Soelisty khẳng định khi sóng giảm bớt, đội cứu hộ sẽ tiếp tục công việc tìm kiếm kể cả trong đêm.

 “Chúng tôi vẫn chưa được phép làm bất cứ hoạt động gì có thể làm hư hại chiếc hộp đen của máy bay. Chúng tôi có nhiệm vụ phải bảo vệ hộp đen để các cơ quan chức năng liên quan thực hiện nhiệm vụ của mình.” Ông Soelisty nói.

Cũng theo người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, ngoài 3 tàu trên còn có các tàu khác của Australia, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Mỹ cũng đang trên đường tới khu vực tìm kiếm, trong đó có 3 tàu chiến của Hải quân và 2 tàu khảo sát có khả năng phát hiện các vật thể dưới đáy biển.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua cũng đã tới thành phố Surabaya, điểm xuất phát của chiếc máy bay xấu số để chia sẻ và động viên người thân và gia đình các nạn nhân.

Ông Widodo đã chỉ thị cho các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ của Indonesia khẩn trương tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại và trục vớt xác máy bay, cũng như giải quyết các vấn đề hậu tai nạn.

“Tôi muốn bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc đối với gia đình và người thân các nạn nhân sau thảm họa này và cầu chúc gia đình và người thân các nạn nhân có thêm sức mạnh để vượt qua nỗi đau này. Tôi cũng đã yêu cầu mở rộng cuộc tìm kiếm nhằm phát hiện thêm các thi thể hành khách và phi hành đoàn.” Ông Widodo nói.

Cùng ngày, hãng hàng không AirAsia Indonesia cho biết sẽ mời gia đình các hành khách trên máy bay QZ8501 tới thành phố Surabaya, nơi thi thể các nạn nhân xấu số sẽ được nhận dạng để làm công tác lấy mẫu và xét nghiệm ADN.

Theo thông cáo báo chí của AirAsia Indonesia, gia đình các nạn nhân sẽ được phục vụ và cung cấp mọi dịch vụ cần thiết nhằm đảm bảo các nhu cầu thiết yếu của họ.

Tổng Giám đốc AirAsia Tony Fernandes cho biết ưu tiên lớn nhất hiện nay là đảm bảo an toàn và sức khỏe cho thân nhân các nạn nhân. Ông cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể gia đình các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501.

Sáng 28/12, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia Indonesia đột ngột mất tích trên biển Java sau 42 phút rời sân bay thành phố Surabaya của Indonesia. Trên máy bay có 162 người gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn./.

Hồng Nhung /VOV- Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *