(kontumtv.vn) – Kết quả cuộc bầu cử Quốc hội ở Đức trong vài tuần nữa sẽ ra sao vẫn còn là điều bỏ ngỏ, song một điều chắc chắn là Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ rút khỏi vai trò là người chèo lái nền kinh tế lớn nhất châu Âu sau 16 năm cầm quyền. Một cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người dân Đức đánh giá rất tích cực 4 nhiệm kỳ liên tiếp của nhà lãnh đạo Đức.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Berlin ngày 24/3/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn cuộc khảo sát của kênh truyền hình ARD, do báo Tấm gương (Spiegel) công bố ngày 5/8 cho biết, trong nhiệm kỳ 16 năm qua, Thủ tướng Merkel – một trong số nhân vật nữ quyền lực nhất châu Âu, đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng, từ khủng hoảng đồng euro, vấn đề bảo vệ khí hậu, loại bỏ hạt nhân sau thảm hoạ tại Fukushima (Nhật Bản), vấn đề người tị nạn và giờ đây là đại dịch COVID-19.

Có tới 3/4 (75%) số người được hỏi đánh giá tích cực vai trò thủ tướng Đức của bà Merkel trong ứng phó với các vấn đề này. Đặc biệt có tới 78% số người đủ tuổi bầu cử được hỏi nhận xét nữ Thủ tướng là người có năng lực, 77% đánh giá bà có tài lãnh đạo, 71% nhìn nhận bà là người đáng tin cậy và 69% nói nữ chính trị gia 67 tuổi của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức (CDU) là người có thiện cảm, dễ mến.

Liên quan tới cuộc bầu cử Quốc hội tới đây, cuộc khảo sát “Xu hướng nước Đức” trên kênh ARD ngày 5/8 cho biết, nếu một cuộc bầu cử Quốc hội được tổ chức vào lúc này, Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) sẽ giành được 27% số phiếu ủng hộ, giảm 1% so với hồi tháng 6. Đảng Xanh sẽ là đảng mạnh thứ hai khi có 19% số phiếu ủng hộ (giảm 1%). Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) sẽ giành thêm được 3% và đạt 18%. Trong khi đó, đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 12%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) 10% và đảng Cánh tả đạt 6%.

Nếu thủ tướng được bầu trực tiếp, kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên của CDU/CSU tranh chức thủ tướng là ông Armin Laschet mất 8 điểm, chỉ còn 20%, kém xa ứng cử viên thủ tướng của SPD, ông Olaf Scholz – người giành được 35% (tăng 6%). Trong khi đó, ứng cử viên thủ tướng của đảng Xanh Annalena Baerbock cũng mất 2 điểm, còn 16%. Cuộc khảo sát này có tới 29% số người còn chưa đưa ra quyết định.

Về câu hỏi đảng nào nên lãnh đạo chính phủ liên minh tới đây, khảo sát cho thấy có 35% ủng hộ CDU/CSU (giảm 4%), 24% ủng hộ SPD và 16% mong muốn đảng Xanh lãnh đạo. Cuộc khảo sát này cũng có tới 25% số người chưa đưa ra quyết định.

Mạnh Hùng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *