(kontumtv.vn) – Các nước tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng vừa qua ở Biển Đông, đặc biệt trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Vấn đề Biển Đông là trọng tâm thảo luận của ARF

Tối 10/8, diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 21 đã kết thúc tại Thủ đô Nay Pi Taw của Myanmar. Các Bộ trưởng ASEAN và đối tác đã có các cuộc trao đổi thẳng thắn về các vấn đề an ninh khu vực và thế giới, trong đó tình hình căng thẳng trên Biển Đông nhận được sự quan tâm của hầu hết các nước tham gia phát biểu.

Các nước tiếp tục bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng vừa qua ở Biển Đông, đặc biệt trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Diễn biến trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, do đó cần phải nỗ lực bảo đảm không để tái diễn các sự việc tương tự.

Các Bộ trưởng khẳng định hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông là quan tâm và lợi ích chung của tất cả các nước. Do đó, các Bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển (1982); giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thực hiện kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; nhấn mạnh ASEAN và Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa nhằm bảo đảm thực hiện đầy đủ các cam kết nêu trong Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trước hết là quy định tại Điều 5 của DOC về thực hiện kiềm chế, không được có hành động gây bất ổn định và làm phức tạp tình hình, yêu cầu cần đẩy mạnh thương lượng thực chất để sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử COC nhằm bảo đảm tốt hơn hòa bình và ổn định ở khu vực.

Ông Wunna Maung Lwin, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar cho biết: “Tranh chấp cần được giải quyết giữa các quốc gia liên quan, nhưng ASEAN sẽ là công cụ tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán để đạt được giải pháp hòa bình. Điều quan trọng là phải đạt được Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông COC trong thời gian sắp tới”.

Các Bộ trưởng cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm khác như Bán đảo Triều Tiên, Trung Đông  và bàn về các biện pháp tăng cường hơn nữa vai trò của Diễn đàn ARF với tư cách là một diễn đàn đối thoại chính trị-an ninh hàng đầu của khu vực châu Á này, với ASEAN đóng vai trò trung tâm.

Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 21 cũng là sự kiện cuối cùng diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 và các hội nghị liên quan. Hội nghị kết thúc thành công với kết quả đạt được sẽ đệ trình Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 diễn ra vào tháng 11 năm nay tại Myanmar.

Hữu Hưng/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *