(kontumtv.vn) – Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 14/10 cho biết Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt “một số tiến bộ” trong các cuộc đàm phán thương mại tuần này, dù vẫn còn bất đồng.

Chú thích ảnh
Cờ Anh (phải) và cờ EU tại London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới, quan chức trên cho biết: “Một số tiến bộ đã đạt được trong tuần này, chủ yếu về mặt kỹ thuật đàm phán, song còn bất đồng về quyền đánh cá”.

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra vào ngày 15/10 – thời hạn chót Thủ tướng Johnson đặt ra để đạt một thỏa thuận thương mại hậu Brexit với EU.

Đầu tháng 9, ông Johnson nêu rõ nếu sau thời hạn này mà hai bên không đạt thỏa thuận, Anh sẽ có một thỏa thuận “theo kiểu Australia” với EU, tức là giao dịch thương mại với EU theo các quy định và thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một kịch bản được cho là sẽ gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng về kinh tế và giao thông song phương.

EU chưa bao giờ công nhận “tối hậu thư” mà Thủ tướng Anh đưa ra, song trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier trước đó đã cảnh báo nếu đạt một thỏa thuận với Anh sau tháng 10 thì các nước thành viên EU cũng như Nghị viện châu Âu (EP) khó có thể phê chuẩn kịp trong năm nay.

Các nỗ lực đang được huy động tối đa nhằm đạt thỏa thuận đối tác mới Anh – EU về mọi lĩnh vực, từ thương mại tới giao thông và hợp tác hạt nhân, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 khi quá trình chuyển tiếp hậu Brexit kéo dài 11 tháng sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Hiện các quy định về cạnh tranh công bằng và quyền đánh bắt cá đang là những vấn đề chính cản trở đàm phán song phương đi đến đích cuối cùng.

Bích Liên (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *