(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Venezuela ra công hàm phản đối những tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson chống nước này trong chuyến công du Mỹ Latinh.

Venezuela hôm 2/2 lên án mạnh mẽ bình luận của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, với nhiều tuyên bố can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela. Những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra trong chuyến thăm Mỹ Latinh có thể ảnh hưởng đến những diễn biến tích cực gần đây, khi chính phủ và phe đối lập đang đạt được nhiều tiến triển trong các cuộc đàm phán để ổn định tình hình đất nước.

venezuela phan don my trong cuoc chien ngoai giao hinh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López. Ảnh: crbz.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López ra thông cáo bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng, quân đội Venezuela có thể lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Người đứng đầu lực lượng quân đội Venezuela chỉ trích việc ông Tillerson kích động binh sĩ lật đổ chính quyền, coi  đây là hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Venezuela, đồng thời khẳng định lòng trung thành của lực lượng quân đội nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela khẳng định: “Khi các bạn mong muốn lực lượng vũ trang lật đổ một chính phủ, nghĩa là các bạn đã không tôn trọng thể chế của một đất nước cũng như tính đạo đức và truyền thống lịch sử của quốc gia đó. Chúng tôi luôn tự hào về những người anh hùng của quân đội Venezuela”.

Bộ Ngoại giao Venezuela cũng ra công hàm phản đối những tuyên bố của Ngoại trưởng Tillerson chống nước này trong chuyến công du Mỹ Latinh. Văn bản nêu rõ, với những tuyên bố này, Mỹ đã thừa nhận những âm mưu tấn công Venezuela và hành vi này vi phạm luật pháp quốc tế.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường sức ép lên chính quyền Venezuela thông qua nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính. Ngoại trưởng Tillerson đang có chuyến thăm Mexico, Argentina, Peru, Colombia và Jamaica.

Phát biểu khi đi thăm thành phố Mexico City của Mexico hôm 2/2, Ngoại trưởng Tillerson nói:“Những gì chúng tôi muốn chứng kiến đó là một sự chuyển đổi ôn hòa. Nếu Tổng thống Maduro quay trở lại Hiến pháp Venezuela, khôi phục Quốc hội được bầu, giải tán Quốc hội lập hiến, hướng đến các cuộc bầu cử, khi đó tôi cho rằng, ông có thể tham gia một cuộc bầu cử công bằng và tự do”.

Không những vấp phải chỉ trích của các quan chức chính phủ Venezuela, Mexico, quốc gia được cho là không có mối quan hệ gần gũi với chính phủ Venezuela, cũng bày tỏ không ủng hộ bất cứ giải pháp không hòa bình nào đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du cũng có  thể ảnh hưởng đến bầu không khí tích cực tại Venezuela khi chính phủ và phe đối lập chuẩn bị tham gia đàm phán vào ngày mùng 5 tháng 2  tới. Trong vòng đàm phán tuần trước hai bên khẳng định đã đạt được tiến triển lớn trong các cuộc đối thoại ./.

Phạm Hà/VOV1
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *