(kontumtv.vn) – Những bước tiến nhanh chóng của lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trên khắp Iraq đã đẩy quốc gia Trung Đông này vào tình trạng hỗn loạn buộc chính quyền Mỹ phải can thiệp bằng biện pháp quân sự.

Vì sao chính quyền Mỹ buộc phải can thiệp quân sự vào Iraq?

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan này được cho là thủ phạm của hàng loạt các vụ thảm sát tại Iraq, mà nạn nhân chủ yếu là tộc người Yazidi thiểu số ở phía Bắc Iraq. Những hình ảnh và câu chuyện về tội ác của IS được tiết lộ đang làm chấn động thế giới bởi mức độ tàn bạo và nguy hiểm của lực lượng này.

Nayef Jassem – một nhân chứng sống của vụ thảm sát người Yazidi ở ngôi làng Kocho, miền Bắc Iraq hôm thứ 6 vừa qua, đã sống sót trong vụ thảm sát này nhờ việc giả chết. Ông Nayef Jassem hồi tưởng: “Bọn chúng tách phụ nữ và trẻ em riêng ra khỏi những người đàn ông trong làng, chúng lấy đi thẻ căn cước, vàng bạc và tài sản. Sau đó, chúng chia những người đàn ông thành từng nhóm nhỏ rồi đưa họ lên xe đưa ra bên ngoài ngôi làng để giết hại cho tới khi không còn một người đàn ông nào trong làng còn sống. Sau đó chúng đưa phụ nữ và trẻ em đi về hướng Sinjar. Tôi không biết chúng đưa họ đi đâu”.

Nayef Jassem cho biết, ông đã mất hầu hết người thân trong gia đình mình sau khi ngôi làng Kocho của ông bị lực lượng Hồi giáo bao vây trong 12 ngày buộc họ phải cải đạo sang đạo Hồi.

Con số người bị giết hại và bắt cóc chưa được khẳng định, nhưng theo Jassem, có 420 người đã bị giết hại và khoảng 1.000 phụ nữ và trẻ em đã bị bắt đi.

Còn Ahmed, một người dân ở thành phố Sard, Đông Bắc Baghdad đã chứng kiến cái chết của em trai mình qua một đoạn băng video do chính lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo ghi lại và tung lên mạng internet. Trong đoạn băng này, em trai của Ahmed cùng với khoảng 1.700 học viên khác bị buộc nằm úp mặt xuống đất dưới cái nắng chói chang và khói bụi, rồi lần lượt bỏ mạng dưới từng loạt đạn không dứt của nhóm phiến quân tàn độc.

Ahmed, anh trai của nạn nhân bị thảm sát nói: “Tôi đã không dám xem đoạn băng này. Con trai tôi đã đưa đoạn băng này đến và tôi đắn đo mãi mới dám xem. Tất cả những hình ảnh trong đó tôi đều nhớ như in. Tất cả bóng tối, tội ác và bạo lực đều còn trong đầu tôi”.

Đây có lẽ là những hình ảnh tàn bạo nhất mà nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo sử dụng để gây thêm thanh thế cho sự mở rộng mặt trận tiến quân của mình. Và có lẽ cũng là một trong những hình ảnh khiến chính quyền Mỹ không thể làm ngơ trước tình hình tại Iraq và buộc phải đi đến một quyết định mang tính bước ngoặt trong chính sách về Trung Đông của mình. Đó là can thiệp quân sự hạn chế nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố tàn bạo đang có nguy cơ lan rộng ra khắp khu vực và thế giới.

Úy Thương/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *