(kontumtv.vn) – Chỉ trong vòng 5 năm, Mỹ đã chi 22 triệu USD để bí mật nghiên cứu về UFO (vật thể bay không xác định) và chỉ chịu đóng cửa vì “thiếu kinh phí”.

Chương trình nghiên cứu tối mật

Theo Telegraph, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17/12 đã lần đầu tiên lên tiếng thừa nhận sự tồn tại của chương trình bí mật mang tên “Chương trình Xác định các mối đe dọa từ Không gian”.

vi sao den gio quan doi my moi thua nhan bi mat nghien cuu ufo hinh 1
Trụ sở Lầu Năm Góc. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, chương trình này do một văn phòng bí mật của họ điều hành từ trụ sở Lầu Năm Góc. Từ năm 2007-2012, một nhóm gồm các nhà nghiên cứu và các chuyên gia đã hợp tác với nhau để xem xét các báo cáo về “sự tồn tại của người ngoài hành tinh cũng như những vụ người dân Mỹ khai báo nhìn thấy UFO”.

Số tiền 22 triệu USD cấp cho chương trình bí mật này đến từ cựu Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Harry Reid- người rất say mê chủ đề UFO- và được chuyển thẳng đến Tập đoàn Nghiên cứu Không gian Bigelow của chính bạn thân của ông Reid, ông Robert Bigelow.

Phát biểu trên tạp chí New York Times, ông Reid khẳng định: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy xấu hổ hay hối tiếc vì đã “bật đèn xanh” cho chương trình này. Đây là một trong những điều tốt đẹp nhất tôi đã làm khi còn là nghị sĩ. Tôi đã làm điều mà chưa ai làm trước đây”.

Tuy nhiên, chính ông Reid cũng thừa nhận, cho đến thời điểm này, nhóm nghiên cứu của ông chưa tìm thấy bằng chứng thuyết phục nào về sự tồn tại của người ngoài Trái Đất: “Nếu ai đó nói rằng, giờ họ đã có câu trả lời, hẳn là họ đang đánh lừa bản thân. Dù cho đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể nào nhưng chúng tôi vẫn phải bắt tay vào làm”.

vi sao den gio quan doi my moi thua nhan bi mat nghien cuu ufo hinh 2
Một địa điểm được cho là có UFO rơi ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Các cuộc điều tra đáng ngờ

Để bắt tay vào điều tra, Tập đoàn Nghiên cứu Không gian Bigelow đã xây dựng cả một tòa nhà ở Las Vegas chỉ để thu thập bất kỳ vật thể nào bị tình nghi là đến từ một chiếc UFO nào đó. Những vật thể này có thể là bất kỳ loại hợp kim hay nhựa đáng ngờ nào.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng mời đến đây những người từng tuyên bố có liên lạc với UFO dẫn đến sự biến đổi cả về thể chất và tinh thần của họ để lắng nghe và xem xét cụ thể những gì mà họ đã trải qua. Một trong những vụ nhìn thấy UFO “đình đám nhất” mà Bộ Quốc phòng Mỹ bí mật nghiên cứu là “những quầng sáng di chuyển với tốc độ cao xung quanh một khu vực cụ thể”.

Một chiếc tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ đã ghi lại được hình ảnh này dù các quan chức Mỹ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm chiếc F/A-18 Super Hornet chụp được các UFO đó.

Băng ghi âm buồng lái chiếc F/A-18 Super Hornet cho thấy, các phi công đã nhìn thấy “cả một phi đội UFO” như vậy. Thậm chí, một phi công đã phải thốt lên: “Chúa ơi. Cả đám UFO ấy đang bay ngược gió trong khi gió đang thổi với tốc độ lên đến 200km/h theo hướng Tây… nhìn mà xem”.

Các nhà khoa học còn nghiên cứu cả những vụ nhìn thấy UFO diễn ra trước khi có chương trình này. Trong đó, đáng chú ý là một video năm 2004 ghi lại một “vật thể sáng hình oval” bay dọc bờ biển San Diego. Theo mô tả của các phi công lái chiến đấu cơ đuổi theo vật thể này, nó có kích thước của một chiếc máy bay thương mại.

Do chỉ chiếm 0,0004% ngân sách hàng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ, Chương trình Xác định các mối đe dọa từ Không gian hầu như không gây bất kỳ sự chú ý nào của giới chức Mỹ và truyền thông trong gần 10 năm qua.

Tuy nhiên, mãi đến thời điểm này, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ mới chịu thừa nhận họ đã dừng chương trình này vào năm 2012- sau 5 năm điều tra mà không có kết quả gì cụ thể- với lý do “dành ngân sách cho những vấn đề khác cần ưu tiên hơn”.

Ngầm nghiên cứu dù bị “cắt ngân sách”

Dù vậy, ông Luis Elizondo, một cựu quan chức tình báo quân đội Mỹ và từng là trưởng nhóm điều tra về UFO, cho biết, Chương trình Xác định các mối đe dọa từ Không gian tiếp tục kéo dài ít nhất đến tháng 10- thời điểm ông xin từ chức để phản đối cái gọi là “bí mật một các thái quá” và những “bất đồng trong nội bộ những người tham gia chương trình”.

Ông Luis Elizondo cho biết, trong bức thư xin từ chức gửi cho Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, ông đặt câu hỏi: “Tại sao chúng tôi không được cho thêm thời gian để nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này?”.

Vấn đề UFO đã được nghiên cứu nhiều lần trong hàng chục năm qua tại Mỹ, đặc biệt là trong giới quân sự nước này. Từ năm 1947, Không quân Mỹ đã bắt đầu một loại các cuộc điều tra liên quan đến hơn 12.000 đối tượng cho rằng họ đã nhìn thấy UFO. Cuộc điều tra này kéo dài cho đến tận năm 1969.

Ngoài ra, một dự án nghiên cứu khác có mật danh “Sách Xanh” bắt đầu được triển khai vào năm 1952 đưa ra kết luận rằng, trong hầu hết các vụ việc nói trên, những vật thể mà các đối tượng nhìn thấy chỉ là các ngôi sao, đám mây, máy bay dân sự hoặc máy bay trinh sát. Dù vậy, vẫn có 701 trường hợp cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng.

Trong bản ghi nhớ về việc chấm dứt Dự án Sách Xanh, Bộ trưởng Không quân Mỹ vào thời điểm đó, ông Robert C. Seamans Jr nhấn mạnh, dự án này “không có lý do gì để tiếp tục tồn tại dù là vì an ninh quốc gia hay vì lợi ích khoa học”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *