(kontumtv.vn) – Sự vắng mặt của Nga – một trong những cường quốc nguyên tử thế giới – đang phủ bóng nghi ngờ lên các kết quả mà hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Washington mong muốn đạt được.

Hãng tin Reuters cho rằng, nỗ lực của Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn giảm bớt số lượng vật liệu nguyên tử dễ bị nguy hiểm trên toàn thế giới dường như đã mất đà, và có thể chậm lại trong bối cảnh lo ngại về khủng bố hạt nhân ngày càng tăng cao.
.
Nga, Mỹ, Putin, Obama, hạt nhân, hội nghị hạt nhân, tẩy chay, cơ hội, hợp tác, nghị trình, thượng đỉnh hạt nhân, an ninh hạt nhân
Quan hệ Mỹ – Nga hiện nay đang căng thẳng. (Ảnh: Reuters)

Khi còn chưa đầy 10 tháng nữa là phải rời nhiệm, ông Obama đã mời lãnh đạo của hơn 50 nước tới Washington trong tuần này để dự Hội nghị An ninh Hạt nhân lần 4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tẩy chay sự kiện này. Ông dường như không muốn có mặt ở một hội nghị mà Mỹ chi phối, giữa thời điểm quan hệ Moscow – Washington đang giá lạnh. Sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Nga đã khiến cho nhiều người hoài nghi về các kết quả then chốt của hội nghị.

Loạt vụ tấn công đẫm máu gần đây ở Brussels càng khiến cho thế giới lo lắng, rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) rốt cuộc sẽ nhắm tới các nhà máy hạt nhân và chế tạo “bom bẩn” phóng xạ – một chủ đề được coi là ưu tiên hàng đầu tại Hội nghị ở Washington.

Tuy Obama đã thuyết phục được nhiều nước cắt giảm hoặc từ bỏ vật liệu hạt nhân, song phần lớn số lượng plutonium và uranium được làm giàu trên thế giới vẫn rất dễ bị trộm.

Trong một bài viết trên tờ Washington Post, ông Obama nêu rõ: “Các kho hạt nhân lớn thời Chiến tranh Lạnh của chúng tôi không còn phù hợp với các mối đe dọa hiện nay. Mỹ và Nga – nắm giữ hơn 90% số vũ khí hạt nhân trên thế giới – nên đàm phán để cắt giảm thêm nữa các kho vũ khí của mình”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, hôm 30/3, tuyên bố Nga bỏ qua Hội nghị vì “thiếu sự hợp tác lẫn nhau” trong việc vạch ra nghị trình.

Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói, Nga sẽ “để lỡ cơ hội” và rằng, Moscow không tham dự chứng tỏ “mức độ mà Nga bị cô lập”. Nga hiện đang phải chịu nhiều cấm vận của Mỹ và phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraina.

Các nỗ lực làm cho thế giới an toàn hơn đã gặp trở ngại, bởi bước tiến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và việc Pakistan hướng tới các vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhỏ hơn. Washington e ngại thực tế này có thể gây bất ổn cho một khu vực vốn đã không yên ả.

Và tất cả điều đó đã tác động đến nghị trình của Barack Obama khi ông chuẩn bị đón các nhà lãnh đạo thế giới đến Mỹ họp trong hai ngày 31/3 và 1/4.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *