(kontumtv.vn) – Hai nước sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để kết nối hai nền kinh tế, trong các lĩnh giao thông đường bộ, đường hàng không, du lịch, viễn thông, tài chính, ngân hàng, sản xuất lương thực, trồng cây cao su…

Đó là một trong những nội dung được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen nhất trí trong cuộc hội đàm chiều 13/1 tại Phnom Penh.

hữu nghị, hợp tác, Việt Nam, Campuchia, Thủ tướng, kinh tế
Ảnh: Chinhphu.vn

Hai Thủ tướng đã nhất trí sẽ sớm thúc đẩy để đưa nghị định thư sửa đổi của hiệp định Khuyến khích và bảo hộ đầu tư sớm có hiệu lực; sớm tiến hành đàm phán hiệp định Tránh đánh thuế hai lần.

Đánh giá hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hoá – xã hội ngày càng hiệu quả, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư có những bước phát triển tích cực, Thủ tướng hai nước đã bày tỏ quyết tâm phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 5 tỷ USD vào năm 2015.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng Campuchia sẽ tiếp tục giữ vững được hòa bình, ổn định và thực hiện hòa hợp dân tộc, đưa đất nước tiếp tục phát triển phồn vinh, có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới. Là người bạn thủy chung của Campuchia, Việt Nam trước sau như một ủng hộ các nỗ lực phù hợp hiến pháp, luật pháp của Campuchia nhằm đưa Campuchia phát triển hoà bình, ổn định, phồn vinh.

Mở đường ngắn nhất từ An Giang đến Phnom Penh

Một trong những dự án do người Việt đầu tư được Campuchia chờ đợi từ lâu, bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh, đã được Thủ tướng Việt Nam và Campuchia cắt băng khánh thành sáng 13/1. Chợ Rẫy là một “thương hiệu” y tế uy tín đối với người Campuchia, trong đó có kiều bào Việt Nam. Rất nhiều người Campuchia đã đến bệnh viện này ở TP HCM để chữa bệnh.

Dự án có vốn đầu tư 37 triệu USD. Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh sẽ được tăng cường thêm 25 bác sĩ từ bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Được biết, 100 bác sĩ và 70 điều dưỡng người Campuchia đã được đưa đến các bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và một số bệnh viện lớn ở Việt Nam để huấn luyện chuyên môn.

Sáng 14/1, một trong những công trình hạ tầng giao thông chiến lược nối liền biên giới Tây Nam Việt Nam (từ tỉnh An Giang) với Campuchia sẽ được khởi công xây dựng: cầu Long Bình – Chray Thom. Dự án cầu đã được tiến hành nghiên cứu từ năm 2003. Trong đó, Việt Nam huy động tín dụng trị giá 18,76 triệu USD để giúp Chính phủ Campuchia xây dựng phần cầu phía Campuchia.

Đây là công trình giao thông lớn thứ hai tại Campuchia tiếp theo quốc lộ 78 được xây dựng bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ Việt Nam.

Cầu Long Bình – Chrey Thom sau khi hoàn thành sẽ là đường ngắn nhất nối thủ đô Phnom Penh, Campuchia tới biên giới Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước.

  • Xuân Linh(từ Phnom Penh)/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *