(kontumtv.vn) – Theo Đại sứ Việt Nam tại LHQ, điều kiện tiên quyết để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là phải duy trì được hòa bình, ổn định cho sự hồi phục và phát triển sau đại dịch.

Viet Nam de cao duy tri hoa binh nham thuc day phat trien toan cau hinh anh 1
Việt Nam đã đề cao duy trì hòa bình nhằm thúc đẩy phát triển toàn cầu tại sự kiện. (Ảnh: Vũ Hiếu)

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 9/5, Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI) đã tổ chức Cuộc họp cấp cao trực tuyến nhằm thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến Phát triển toàn cầu, đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế, xã hội Lưu Chấn Dân và nhiều bộ trưởng, đại sứ các nước thành viên Nhóm tham gia sự kiện.

Tại đây, Việt Nam đã đề cao duy trì hòa bình nhằm thúc đẩy phát triển toàn cầu.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các nước phối hợp chặt chẽ để việc triển khai Sáng kiến GDI đạt được các kết quả tích cực; tái kích hoạt hợp tác toàn cầu cho Chương trình nghị sự 2030; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, cải tổ hệ thống quản trị toàn cầu nhằm tăng cường tính đại diện của các nước đang phát triển và thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế mở. Ngoài ra, các nước phát triển cũng cần thực hiện các cam kết hỗ trợ phát triển và mở rộng quy mô hỗ trợ về tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tin tưởng Sáng kiến GDI có thể giúp thúc đẩy tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), thông qua cải cách hệ thống tài chính toàn cầu, cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh, thúc đẩy hòa bình và đảm bảo quyền con người, tái khẳng định cam kết đối với chủ nghĩa đa phương.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh nếu không có hòa bình, SDGs sẽ không thể đạt được; điều kiện tiên quyết là phải duy trì được hòa bình, ổn định cho sự hồi phục và phát triển sau đại dịch.

Để đạt được điều đó, phải đề cao tinh thần hòa bình, hợp tác, minh bạch, cởi mở, bao trùm, bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tính đến các quan tâm, lợi ích, sự đa dạng văn hóa của các nước thành viên.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh các nước phát triển cũng cần tăng cường hỗ trợ khoa học-công nghệ, công nghệ kỹ thuật số, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực và nguồn lực tài chính cho các nước đang phát triển.

Trong quá trình này, Đại sứ cũng đề cao vai trò của hệ thống phát triển Liên hợp quốc trong chia sẻ tri thức, chuyên môn hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Về cách thức hoạt động của Nhóm Bạn bè thời gian tới, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng các quan tâm, lợi ích của các nước cần được xem xét đầy đủ trong quá trình thương lượng và ra quyết định, đồng thời để đạt được những kết quả thực chất, nhóm cân nhắc mỗi năm ưu tiên một vài lĩnh vực cụ thể để ưu tiên thúc đẩy.

Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu được thành lập tháng 1/2022 theo đề xuất của Trung Quốc, có 53 thành viên, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình nghị sự 2030./.

(TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *