(kontumtv.vn) – Hội nghị Liên Hợp Quốc lần thứ 2 các nước không giáp biển (LLDCs) đã bế mạc vào ngày 5/11 tại Vienna, Áo (giờ địa phương).

Theo Chủ tịch Sam K. Kutesa, Hội nghị LLDCs năm nay nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn đối với các nước không giáp biển trong quá trình hội nhập quốc tế, bao gồm chi phí vận tải rất đắt đỏ do không có các tuyến đường biển.

Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí thống nhất kế hoạch 10 năm hành động nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của 32 nước LLDCs. Tuyên bố Vienna tại buổi bế mạc hội nghị nêu rõ: “Chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ thực hiện đúng như Chương trình hành động Vienna đã đề ra nhằm hỗ trợ giải quyết những khó khăn còn tồn đọng của các nước không giáp biển”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tổng thư ký của Hội nghị Gyan Chandra Acharya cho biết: “Hội nghị Vienna đã kết thúc tốt đẹp, hướng tới tương lai theo đúng định hướng chung của các văn bản đã được thông qua”.

Ông Acharya cho biết thêm, các văn bản đã đề cập đến nhiều vấn đề như thúc đẩy sự phát triển thương mại, củng cố và duy trì cơ sở hạ tầng, tăng cường hợp tác khu vực, chuyển đổi cơ cấu gắn kết với quá trình toàn cầu hóa.

Đoàn Chủ tịch Hội nghị LLCDs

Đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị LLCDs, Trưởng đoàn Nguyễn Mạnh Tuấn cũng đã có bài phát biểu. Ông Tuấn chia sẻ: “Từ kinh nghiệm của Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng cải cách trong nước song song với hội nhập quốc tế có thể thúc đẩy mạnh mẽ sự tăng trưởng nhanh và bền vững của một quốc gia. Việt Nam đang dần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện nền kinh tế thị trường và thúc đẩy sự hội nhập tích cực. Việt Nam rất coi trọng yếu tố kết nối trong khu vực, một yếu tố cơ bản cho mọi sự phát triển và phồn vinh”.

Ông Tuấn cho hay, Việt Nam cam kết thực hiện đúng những điều khoản trong các văn bản mà LLCDs đã thông qua nhằm hướng tới xây dựng một cộng đồng vững mạnh, hội nhập.

Đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị

Nhân dịp hội nghị, Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề gìn giữ an ninh biển trong việc thúc đẩy giao thương trên quốc tế. Việt Nam kêu gọi các nước nỗ lực nhiều hơn để duy trì môi trường hòa bình, ổn định trên biển, đảm bảo mọi sự giao thương đều được an toàn và thông suốt. Việt Nam hy vọng các quốc gia sẽ tôn trọng Luật biển quốc tế cũng như các hiệp ước, hiệp định mà các bên đã ký kết về biển, ông Tuấn chia sẻ thêm./.

Bích Yến-Phương Chi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *