(kontumtv.vn) – Ngày 29/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp về tình hình Liban và việc thực hiện Nghị quyết 1701 (2006) của HĐBA. Tại cuộc họp, Việt Nam bày tỏ quan ngại về những cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại đây và kêu gọi quốc gia này nỗ lực vượt qua thách thức.

Chú thích ảnh
Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ. Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Liban Joanna Wronecka và Chỉ huy Lực lượng lâm thời LHQ tại Liban (UNIFIL) Stefano Del Gol đã cập nhật các thông tin về tình hình Liban, hoạt động của UNIFIL và kết quả thực hiện các nội dung của Nghị quyết 1701. Các nước ủy viên HĐBA đều bày tỏ lo ngại về những thách thức mà Liban đang phải đối mặt trên tất cả các lĩnh vực, đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt động của UNIFIL tại Liban.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, hoan nghênh việc thành lập chính phủ tại Liban, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình hình khủng hoảng trên nhiều mặt tại nước này cho dù chính phủ đã có những nỗ lực nhất định. Đại sứ cũng lo ngại nếu không giải quyết kịp thời cuộc khủng hoảng ngoại giao đang diễn ra giữa Liban và các nước Vùng Vịnh thì những thách thức hiện nay của Liban sẽ sâu sắc thêm và tác động đến tình hình khu vực. Do vậy, Đại sứ Đặng Đình Quý mong các nước và tổ chức tại khu vực tạo môi trường thuận lợi để giúp Liban vượt qua những thách thức hiện nay, đồng thời cho rằng Liban cần thực hiện các cải cách cần thiết, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của người dân cũng như chuẩn bị tốt cho việc tổ chức cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2022 đúng như kế hoạch.

Về tình hình thực hiện Nghị quyết 1701, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tiếp tục lo ngại về việc không có tiến bộ trong triển khai nghị quyết, trong đó tình hình tại khu vực hoạt động của UNIFIL vẫn căng thẳng, xảy ra nhiều sự cố và vi phạm. Việt Nam kêu gọi tất cả các bên liên quan tuân thủ nghiêm Nghị quyết 1701, tôn trọng quyền tự do đi lại của UNIFIL và tạo điều kiện cho phái bộ tiếp cận đầy đủ và kịp thời các địa điểm quan tâm.

UNIFIL là lực lượng lâm thời của LHQ làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình tại vùng biên giới phía Nam của Liban. Lực lượng này được thành lập và triển khai lần đầu vào năm 1978 và được bổ sung thêm nhiệm vụ 2 lần vào các năm 1982 và 2006 sau các cuộc xung đột giữa Israel và Palestine nhằm ngăn chặn căng thẳng giữa các lực lượng tại khu vực hoạt động. Tháng 8/2020, HĐBA thông qua Nghị quyết 2539 gia hạn hoạt động của UNIFIL thêm 12 tháng.

Nghị quyết 1701 được HĐBA thông qua tháng 8/2006, bao gồm 19 điểm nhằm chấm dứt xung đột vũ trang giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở miền Nam Liban, kêu gọi các bên ngừng hoàn toàn các hành động thù địch và triển khai lực lượng UNIFIL nhằm giảm căng thẳng tại vùng biên giới phía Nam của Liban.

Hải Vân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *