(kontumtv.vn) – Những kết cục đau lòng của phà Sewol có thể được tránh khỏi nếu những bài học về an toàn hàng hải được lưu tâm hơn, bởi 5 năm trước một vụ tai nạn tương tự đã từng xảy ra, tại Nhật Bản.

Vụ chìm phà Sewol - Thảm họa được cảnh báo trước

Con phà Sewol cùng hơn 300 hành khách mắc kẹt bên trong chìm dần sáng ngày 16/4 đã gây chấn động không chỉ đất nước Hàn Quốc mà cả thế giới.

5 năm trước, tại Nhật Bản, vụ tai nạn tương tự cũng từng xảy ra. Ngày 13/11/2009, con phà của Nhật Bản mang tên Ariake đang trên hành trình từ Tokyo đến Okinawa thì gặp sự cố. Dòng chảy mạnh đã làm hàng hóa trên phà Ariake dồn sang một bên và khiến con phà bị lật.

Vụ tai nạn phà Ariake có nhiều điểm tương đồng với thảm họa chìm phà Sewol. Hai phương tiện này đều được chế tạo bởi một công ty. Trọng lượng của chúng cũng tương tự nhau. Và 2 chiếc phà cùng gặp sự cố vào khoảng 12 tiếng sau khi khởi hành. Nhưng trong vụ tai nạn thương tâm của phà Sewol, có một khác biệt rất lớn.

Giáo sư Watanabe, Đại học Khoa học hàng hải và công nghệ Tokyo cho biết: “Công ty Hàn Quốc đã mua lại phà Sewol từ Nhật Bản. Nhưng họ đã lắp đặt thêm nhiều cabin hành khách ở tầng trên của con phà. Điều đó đã ảnh hưởng tới sự cân bằng của phà Sewol và biến nó thành một quả bom hẹn giờ”.

Khi con phà của Nhật Bản gặp nạn, chỉ có 29 hành khách và thủy thủ đoàn. Các thủ thủy đã nhanh chóng sơ tán mọi hành khách lên trên boong và cung cấp áo phao nên may mắn không ai thiệt mạng.

Sau vụ việc này, Nhật Bản đã thắt chặt các quy định hàng hải, trong đó giới hạn về khối lượng hàng hóa được chở theo trên phà, đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu và dòng chảy mạnh. Kể từ khi áp dụng các thay đổi mới, Nhật Bản đã không ghi nhận bất cứ vụ tai nạn hàng hải nào đối với các phương tiện vận tải cùng trọng lượng.

Thảm kịch Sewol có thể đã không xảy ra, nếu như những bài học kinh nghiệm này được rút ra và nếu như công ty sở hữu phà Sewol lưu tâm hơn đến an toàn của hàng trăm hàng khách.

Phương Thảo/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *