(kontumtv.vn) – Ngày 6/9, lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát, sau trận động đất độ lớn 6,8 khiến 66 người thiệt mạng và 250 người bị thương tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc xảy ra trước đó một ngày. 

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ chuyển người bị thương sau trận động đất ở huyện Lôi Định, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ngày 5/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ước tính hơn 200 người đang mắc kẹt tại Hailuogou, một địa điểm du lịch nổi tiếng, trong khi nhiều người khác vẫn mất tích. Các hình ảnh do Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) công bố ngày 5/9 cho thấy đất đá đổ xuống sườn núi huyện Lô Định, tạo ra đám mây bụi khi động đất làm rung chuyển các đường dây liên lạc.

Theo nhà chức trách, ít nhất 7 trạm thủy điện đã bị hư hại do động đất. Tại huyện Lô Định, hạ tầng điện, nước và viễn thông đã bị hư hại nghiêm trọng. Thống kê cho thấy 243 ngôi nhà đã bị sập và 13.010 ngôi nhà bị hư hại. Ngoài ra, 4 khách sạn và hàng trăm nhà nghỉ bị ảnh hưởng.

Động đất cũng gây mất điện tại một số thị trấn, nhiều đường cao tốc bị sập. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin hơn 11.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ lở đất hoặc sập nhà.

Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết máy bay không người lái Wing Loong-2H đã được triển khai để tiến hành khảo sát, gửi ảnh chụp các khu vực bị ảnh hưởng, hỗ trợ liên lạc khẩn cấp để đảm bảo công tác cứu hộ hiệu quả.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cảnh báo các khu vực chịu ảnh hưởng của động đất sẽ hứng chịu mưa lớn cho đến ngày 8/9 và lở đất có thể cản trở công tác cứu hộ.

Trước đó, động đất xảy ra tại huyện Lô Định vào lúc 12h52 (giờ địa phương, tức 11h52 – giờ Việt Nam) ngày 5/9. Cục Địa chấn Tứ Xuyên đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ II, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó khẩn cấp động đất 4 cấp của Trung Quốc. Người dân tại các tỉnh Thiểm Tây và Quý Châu cách xa hàng trăm km cũng cảm nhận động đất.

Đặng Ánh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *