(kontumtv.vn) – Một cơ quan của Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại vụ ném bom bệnh viện ở Kunduz là tội ác chiến tranh và cần phải điều tra độc lập về vụ này.

Văn phòng Cao ủy liên hợp quốc về nhân quyền (OHCHR) hôm qua (5/10) bày tỏ quan ngại rằng, vụ không kích trúng bệnh viện ở Kunduz, Afghanistan, cuối tuần qua là một tội ác chiến tranh, đồng thời kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này.

"vu nem bom benh vien o kunduz co the la toi ac chien tranh" hinh 0
Bệnh viện Kunduz bị ném bom.

Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Liên Hợp quốc về nhân quyền Ravina Shamdasani nêu rõ:  “Chúng tôi kịch liệt lên án vụ tấn công nhằm vào bệnh viện ở Kunduz. Chúng ta đều biết đây thực sự là bệnh viện cuối cùng còn hoạt động ở khu vực đang kiệt quệ. Vụ tấn công nhằm vào những cơ sở y tế như thế có thể vi phạm tội ác chiến tranh. Rõ ràng cần một cuộc điều tra độc lập và thấu đáo. Một lời xin lỗi là chưa đủ. Chúng tôi cần có người chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế như vậy.”

Vụ tấn công vào bệnh viện do tổ chức Bác sỹ không biên giới (MSF) vận hành này đã làm 22 nhân viên và bệnh nhân thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Tổ chức này cũng đã kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập của quốc tế về vụ việc đau lòng trên.

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc này, tướng Mỹ John F. Campbell hôm qua đính chính thông tin rằng, không phải binh sỹ Mỹ mà chính binh sỹ Afghanistan đã phát tín hiệu xin không kích yểm trợ vì lý do bị các tay súng Taliban tấn công. Trước đó, vụ tấn công vẫn được cho là do liên quân của Mỹ dẫn dầu tiến hành.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra thấu đáo về sự liên hệ của quân đội Mỹ đối với vụ việc này. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ mất nhiều thời gian để thu thập thông tin./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *