(kontumtv.vn) – Sáng 25/12, một chiếc máy bay của Bộ quốc phòng Nga Tu-154 đã bị rơi ở Biển Đen khiến toàn bộ 85 hành khách và 8 thành viên tổ lái thiệt mạng.

Đây là chuyến bay chở theo nhiều nghệ sỹ, ca sỹ và cả phóng viên báo chí, do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, phục vụ mừng Năm mới các chiến sỹ quân đội Nga đang thực hiện nhiệm vụ tại căn cứ của Nga ở Latakia, Syria.

vu tai nan may bay tu 154 o sochi nga mat di nhung nguoi con uu tu hinh 1
Hoa tưởng niệm đặt bên ngoài Nhà hát Nghệ thuật Quân đội Alexandrov.

Ngay sau khi thông tin về các nạn nhân được công bố, dư luận đều rất sốc bởi tổn thất về người trong vụ rơi máy bay này. Nặng nề nhất là mất cả một đoàn Nghệ thuật Quân đội mang tên Alexandrov vốn nổi tiếng bởi những chương trình Nghệ thuật trình độ cao, thường xuyên phục vụ các hoạt động kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước.

64 nghệ sỹ – chiến sỹ đã vĩnh viễn ra đi khi họ đang trên đường tới vùng đất nóng  Syria để mang tới cho các đồng đội Nga đang thi hành nhiệm vụ tại căn cứ Latakia,  Syria.

Giám đốc Nghệ thuật của Nhà hát là Trung tướng Valeri Khalilov cũng có mặt trong đoàn công tác đặc biệt này. Ông là Nghệ sỹ Nhân dân Nga, một nhà hoạt động nghệ thuật xuất sắc.

Kênh truyền hình “Tin tức 24” của Italy lập tức đưa tin về vụ tai nạn, phát đi bản quốc ca Nga do chính Nhà hát Quân đội Alexandrov trình bày và giới thiệu đoàn trình bày là đoàn nghệ thuật “Hồng Quân”.

vu tai nan may bay tu 154 o sochi nga mat di nhung nguoi con uu tu hinh 2
Đoàn Nghệ thuật Quân đội Alexandrov trong một buổi biểu diễn trên Quảng trường Đỏ.

Cùng trong chuyến bay định mệnh này có một vị bác sỹ nổi tiếng Elizaveta Glinka. Bà đã thành lập tổ chức xã hội quốc tế mang tên “Cứu trợ Công bằng”. Tham gia chuyến đi bà mang theo thuốc men để phát cho trẻ em ở Syria.

Mới đây, ngày 8/12 bà đã được tặng giải thưởng Nhà nước cho những cống hiến trong lĩnh vực hoạt động bảo vệ pháp luật. Tại lễ trao giải thưởng, phát biểu sau khi đón nhận giải thưởng từ tay Tổng thống Nga Putin, bà cho biết: “Ngày mai tôi sẽ bay đi Donetsk, rồi sau đó đi Syria. Hàng chục tình nguyện viên khác làm công việc cứu trợ nhân đạo cũng sẽ cùng đi.

Chúng tôi không bao giờ tin rằng, chúng tôi sẽ trở về mà còn sống bởi vì chiến tranh – đó là trái đắng trên mặt đất này, và tôi biết rằng tôi đang nói đến điều gì. Nhưng tôi tin rằng, sự nhân hậu, cảm thông và lòng từ bi sẽ mạnh hơn bất cứ vũ khí nào”.

Bà Glinka đã thành lập tổ chức xã hội “Cứu trợ Công bằng” vào năm 2007 và hàng tuần bà đích thân tới ga tàu hỏa Paveletsky ở thủ đô Moskva để khám bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Trước đó, năm 1999 bà thành lập nhà tế bần đầu tiên tại một bệnh viện ung thư ở thủ đô Kiev của Ukraine. Với những công việc đầy thiện tâm ấy, hình ảnh của bà sống mãi trong lòng mọi người, những người còn cần sự cứu trợ nhiều nhất.

vu tai nan may bay tu 154 o sochi nga mat di nhung nguoi con uu tu hinh 3
Nữ bác sỹ nổi tiếng Elizaveta Glinka.

Cùng trên chuyến bay xấu số này, nhóm 9 phóng viên và quay phim truyền hình của 3 kênh truyền hình lớn của Nga là TV1, NTV và “Ngôi sao” (Truyền hình Quốc phòng) cũng đã ra đi mãi mãi. Họ thực sự để lại niềm tiếc thương, những hồi ức không thể nào quên trong lòng các đồng nghiệp và người thân.

Phóng viên Dmitri Runkov của kênh truyền hình TV1 chuyên theo dõi các vấn đề quốc phòng là người luôn có mặt trong các hoạt động ở những nơi phức tạp, nóng bỏng của lực lượng quân đội. Anh đã có mặt ở Syria trong nhiều ngay, khi chiến sự ác liệt nhất.

Hình ảnh anh trong các phóng sự nóng, nhanh, trung thực, rõ ràng từ các điểm nóng vẫn sống mãi trong lòng các đồng nghiệp. Cùng với anh, hai phóng viên quay phim và âm thanh, những người không xuất hiện trên màn ảnh nhỏ nhưng đã thực hiện những công việc thầm lặng mà rất quan trọng phục vụ khán giả kênh truyền hình Quốc gia.

Kênh truyền hình NTV cũng tổn thất 3 phóng viên và kỹ thuật viên xông xáo của mình là Mikhail Luzhetski, quay phim Oleg Pestov và Kỹ thuật viên âm thanh Evgheni Tolstov.

Các anh đều là những người hoạt động rất tích cực và có những sản phẩm nhanh nhạy, kịp thời cho các chương trình thời sự của kênh truyền hình rất nhiều khán giả này.

Kênh truyền hình Quân đội “Ngôi sao” có 3 phóng viên, kỹ thuật viên là Pavel Obukhov, Aleckxandr Suranov và trợ lý thiết bị Valeri Rjevski. Phóng viên Pavel Obukhov mới tốt nghiệp và về làm việc ở đây được 2 năm, nhưng anh đã “bắt nhịp” với công việc rất nhanh, đi rất nhiều và làm được nhiều việc. Anh Rjevski có cha cũng là một phóng viên của kênh TV1 hiện đang thường trú tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

vu tai nan may bay tu 154 o sochi nga mat di nhung nguoi con uu tu hinh 4
Một chiếc máy bay Tu-145

Tổn thất của đội bay với 8 người cũng là một mất mát nặng nề cho ngành hàng không Nga. Chiếc máy bay Tu-154 bị rơi đã được đưa vào sử dụng vào năm 1983 và được sửa chữa lần gần đây nhất là tháng 12/2014, được phi công hạng 1, giàu kinh nghiệm Roman Volkov điều khiển.

Viên phi công này đã có hơn 3.000 giờ bay. Các thành viên khác của tổ lái đều là các sỹ quan quân đội như Đại úy Rovenski, Đại tá Petukhov, Đại úy Mamonov, Thiếu tá Tregubov, và các Thượng úy Parimakherov, Sushkov và Sukhanov. Họ cũng đều là những người có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật máy bay của Nga.

Sự cố của máy bay Tu-154 trong chuyến bay định mệnh quả là một tổn thất lớn của nước Nga. Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh ban hành Ngày Quốc tang vào ngày mai, 26/12.

Thủ tướng Metvedev thì chia sẻ những lời đầy thương cảm dành cho những người tử nạn rằng: “Thảm họa kinh khủng này đã lấy đi sinh mạng của những người đầy sinh lực và dự định. Họ đang bay tới Syria với một sứ mạng hòa bình và thiện chí. Tổn thất này thật là nặng nề. Hôm nay, nỗi đau to lớn này đang được hàng triệu người chia sẻ”.

Nhiều lời tốt đẹp, thương mến  dành cho những người đã “ra đi” vẫn vang lên trong những giờ phút đau thương này. Chủ tịch Ủy ban Chính sách Thông tin của Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, Leonid Levin khẳng định: “Tên tuổi của những phóng viên hy sinh trong thảm họa máy bay TU-154 trên Biển Đen sẽ còn mãi trong ký ức của xã hội thông tin Nga.”./.

Điệp Anh/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *