(kontumtv.vn) – Quốc vương Jordan Abdullah đã cam kết sẽ “chiến đấu không ngừng nghỉ” với IS ngay trên lãnh địa của chúng.

Theo Reuters, tuyên bố trên của Quốc vương Abdullah được đưa ra sau khi IS tung ra đoạn video có cảnh viên phi công người Jordan Mouath al-Kasaesbeh bị chúng thiêu chết.

Ngay sau đó, Jordan cũng đã tử hình hai phiến quân IS người Iraq, và cam kết sẽ tăng cường các hoạt động quân sự chống IS.

Đoàn xe chở hai tù nhân của IS lên đường đến pháp trường (Ảnh Reuters)

“Chúng ta phát động cuộc chiến này để bảo vệ tôn giáo, bảo vệ các giá trị và nguyên tắc nhân văn của Jordan. Cuộc chiến này sẽ là một cuộc chiến không ngừng nghỉ và chúng ta sẽ đánh đến tận sào huyệt của chúng”, Quốc vương Jordan tuyên bố sau cuộc họp an ninh.

Trước đó, cùng ngày, các quan chức Mỹ cho biết UAE đã tuyên bố sẽ không tham gia không kích cùng liên quân do Mỹ đứng đầu chống IS sau vụ phi công người Jordan bị IS thiêu chết nói trên.

Trong khi đó, Jordan, nước cũng tham gia liên quân với Mỹ đã cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ việc phi công Kasaesbeh bị sát hại.

Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammad al-Momani tuyên bố: “Chúng tôi đang nói đến một nỗ lực chung của các nước tham gia liên quân để có thể ngăn chặn những kẻ cực đoan và khủng bố, để làm suy yếu và tiến tới loại trừ IS”.

Ông al-Momani khẳng định Jordan sẽ vẫn giữ nguyên chính sách đấu tranh lâu dài với IS và Quốc vương Abdullah đã phải cắt ngắn chuyến thăm Mỹ để chủ trì cuộc gặp với các quan chức an ninh nước này.

“Tất cả các cơ quan quân sự và an ninh Jordan đang cân nhắc những lựa chọn của mình. Jordan sẽ công bố phản ứng chung của mình trước toàn thế giới nhưng phản ứng của nước này ở cấp độ an ninh và quân sự sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp”, ông al-Momani nói.

Trong khi đó, cha của phi công Kasaesbeh lên tiếng cho rằng hai vụ tử hình hai phiến quân IS là vẫn chưa đủ và ông kêu gọi chính quyền cần phải làm hơn nữa để trả thù cho hành động của con mình.

“Tôi muốn nhà nước cần phải trả thù cho con trai tôi bằng cách tử hình thêm nhiều kẻ đi theo tổ chức IS, một tổ chức tội phạm và không có gì liên quan đến đạo Hồi cả”, ông Safi al-Kasaesbeh tuyên bố.

Tại ngôi làng Ay, quê của viên phi công, những người dân làng cho rằng người dân Jordan cần phải tiến hành tuần hành trên cả nước.

“Ngày hôm nay, chúng ta cần phải gạt đi những khác biệt và tuần hành để ủng hộ Quốc vương và nhà nước”, ông Jabar Sarayrah, một chủ cửa hàng nói./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *