Chú thích ảnh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: EPA

Tại cuộc họp báo ngày ngày 6/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price một lần nữa chỉ trích Trung Quốc vi phạm nhân quyền đối với cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Trước câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ và đồng minh liệu có đang thảo luận cùng tẩy chay Olympics 2022 tại Bắc Kinh để trả đũa, gây sức ép hay không, ông Price nói: Tẩy chay chung là điều Mỹ muốn thảo luận, một bước điều phối chung như vậy không chỉ mang lại ích cho Mỹ, mà còn cả đồng minh và đối tác của Mỹ.

Ông Price cho biết thêm, tẩy chay là một trong những vấn đề đang nằm trong nghị trình của Mỹ và nhiều đồng minh, ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Khi có đầy đủ thông tin, Mỹ sẽ ra thông báo cụ thể hơn về vấn đề này.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố của ông Price, Bộ Ngoại giao Mỹ có động thái ngầm phủ nhận thông tin này. Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, quan điểm của Washington về kỳ Olympics mùa đông 2022 không thay đổi; Mỹ chưa thảo luận và sẽ không thảo luận về hành động cùng tẩy chay sự kiện này với đối tác và đồng minh.

Trước đó, Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ (OSOPC) cũng ra tuyên bố phản đối bất kỳ hành vi tẩy chay nào nhằm vào sự kiện thể thao lớn này. Ủy ban cho rằng, việc làm này chỉ gây tác động tiêu cực đến các vận động viên, không giúp giải quyết được các vấn đề toàn cầu.

Tờ Financial Times (FT) ngày 6/4 dẫn lời một nguồn tin ẩn danh từ một nước đối tác của Mỹ cho biết, chính quyền Joe Biden đã một số lần nêu ý tưởng tẩy chay Olympics 2022. Đây là một nội dung được đề cập nằm trong khuôn khổ các cuộc tiếp xúc lớn hơn bàn về cách thức đối phó Trung Quốc. Nhưng chưa có bất kỳ vòng tiếp xúc riêng rẽ, cấp cao nào bàn riêng về chủ đề ứng xử với kỳ Thế vận hội mùa đông sắp tới tại Trung Quốc, cũng như tầm mức tẩy chay ra sao – không cử đoàn chính phủ tham dự khai mạc, bế mạc, hay là cấm các vận động viên tham gia vào sự kiện này.

Lần tẩy chay mới nhất của Mỹ kỳ Olympic mùa hè 1980 ở Moskva, để phản đối việc Liên Xô đưa quân vào Afghanistan. Dưới sức ép từ Quốc hội Mỹ, USOPC đã phải ra quyết định không cử đoàn vận động viên tham gia kỳ Thế vận hội này. Năm 2014, Mỹ cũng tẩy chay ngoại giao kỳ Olympic mùa đông ở Sochi, Nga, với việc Tổng thống Barack Obama không cử phái đoàn quan chức tham dự.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (FT)/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *