(kontumtv.vn) – Dù hôm nay là ngày nhận quyết định hưu nhưng trong trái tim ông Đặng Công Ngữ, 1828 ngày làm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa khép lại không chỉ là cảm xúc hoàn thành một nhiệm kỳ công việc…

Ai đó nói “ghế” ông ngồi, làm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, là “ghế nóng” không phải nói quá.

21/4/2009. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh (giờ là Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương) quyết định bổ nhiệm ông Ngữ giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa.

Hoàng Sa, chủ quyền, Đà Nẵng, Đặng Công Ngữ
Phút suy tư của Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ

Ông nhận nhiệm vụ với chức trách khá nặng nề: đứng đầu huyện đảo đặc biệt của Tổ quốc, trở thành Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa đầu tiên được trao quyết định bổ nhiệm.

Đó là một công việc mà thử thách hoàn toàn khác biệt đối với Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng. Ông chia sẻ nhận nhiệm vụ không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của một con dân nước Việt đối với Tổ quốc, với tiền nhân.

Bấm đốt ngón tay, ông Ngữ nhớ như in từng 1828 ngày đêm với bao nhiêu thao thức trăn trở. Cảm giác thường trực nhất như lời ông tâm sự là chưa bao giờ ngủ ngon giấc mỗi khi ai đó nhắc đến hai chữ Hoàng Sa.

“Một thời gian dài với nhiều biến động, nhiều kỷ niệm vui buồn với chủ quyền Tổ quốc “ – ông Ngữ tâm sự.

Hoàng Sa, chủ quyền, Đà Nẵng, Đặng Công Ngữ
Ông Đặng Công Ngữ gặp mặt các nhân chứng Hoàng Sa

Nhiều người dân Đà Nẵng thường gọi ông Ngữ “Hoàng Sa”, người ta quen với hình ảnh của ông trọng mọi sự kiện liên quan đến Hoàng Sa, người vẻ mặt hiền từ, đôn hậu nhưng kiên định trong từng ánh nhìn, giọng nói và nhiệt huyết trong những công việc liên quan chủ quyền Hoàng Sa.

Nghe ở đâu có tài liệu về Hoàng Sa, ông lại cùng nhân viên tìm đến để sưu tầm, thuyết phục người ta tặng cho huyện.

Nhiều chương trình, sự kiện Hoàng Sa tổ chức hoành tráng được ông ấp ủ đã qui tụ không chỉ đồng bào trong nước mà cả kiều bào ở nước ngoài hưởng ứng.

Hôm 17/4, ông Ngữ cùng đoàn UBND huyện Hoàng Sa đã vào TP HCM thăm các thân nhân và thắp hương tri ân những người đã chiến đấu và ngã xuống để bảo vệ Hoàng Sa.

“Mỗi người Việt Nam luôn luôn quý trọng và không bao giờ quên công lao của các quân nhân trong trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974 để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc” – ông Ngữ thề trước người ngã xuống.

Ngày hôm nay, kết thúc nhiệm kỳ công tác, cũng là đến tuổi phải nghỉ hưu theo quy định pháp luật nhưng trong trái tim ông vẫn ngổn ngang, đau đáu nỗi niềm với Hoàng Sa máu thịt…

Tối 28/4, ông mời tất cả anh em báo chí thường trú tại Đà Nẵng dự buổi gặp mặt chia tay – những người luôn sát cánh cùng ông trong những ngày công tác.

Ông về hưu khi tuổi đến là lẽ hiển nhiên. Nhưng ai ai cũng đều nghẹn ngào không muốn từ biệt. Ông Ngữ giọng khàn đục cùng các bạn trẻ cất lời bài hát Tổ quốc gọi tên mình.

Hoàng Sa, chủ quyền, Đà Nẵng, Đặng Công Ngữ
Chủ tịch huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ giới thiệu cuốn kỷ yếu Hoàng Sa

Hiếm có vị lãnh đạo nào đến giờ nghỉ hưu được anh em báo chí, quan chức, cán bộ hưu trí và người dân quyến luyến, bịn rịn đến thế.

Hình ảnh ông Ngữ với mái tóc bạc trắng chắp tay cúi đầu nói lời từ biệt khi nhận quyết định về hưu khiến tất cả mọi người có mặt đều rưng rưng.

“40 năm trôi qua, nhắc lại như một sự kiện buồn nhưng chúng ta phải nhắc để nhớ, để biết rằng dân tộc đã đứng lên, đang và sẽ tiếp tục đấu tranh bằng mọi cách để đòi lại quần đảo thiêng liêng này… Hoàng Sa luôn sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam” – giọng ông Ngữ như nghẹn lại.

  • Vũ Trung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *