(kontumtv.vn) – Hành quân phục vụ chiến đấu khắp các chiến trường miền Trung, Tây Nguyên, rồi tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trải qua nhiều trận đánh lớn, nhưng đối với cựu chiến binh Trịnh Công Giang (thị trấn Đăk Hà, Kon Tum) những ngày cuối tháng 4 năm 1975 luôn là ký ức khó quên.

42 năm đã trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến trận chiến cuối cùng trong ngày 30/4/1975, cựu chiến binh Trịnh Công Giang cũng như nhiều đồng đội của ông vẫn nhớ như in những khoảnh khắc của ngày ấy. Ông Giang kể: “Từ Buôn Mê Thuột lên xe đi thẳng và 30/4 thì chúng tôi ở tại Củ Chi. Trong lúc đó, tôi ở Tiểu đoàn 26 – K26, là Tiểu đoàn Thông tin, trực thuộc Bộ Tư lệnh Mặt trận B3, sau này là Quân đoàn 3. Chúng tôi ở đó để bố trí lực lượng dự phòng. Nhưng sau đó, đúng 11h30 phút trưa 30/4, chúng tôi được lệnh vào tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất”.

Tuy không trực tiếp tham gia tấn công vào các mục tiêu cuối cùng của quân Ngụy trong nội thành Sài Gòn, nhưng cảm giác được tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất cùng đồng đội lúc đó đối với ông Trịnh Công Giang thật quá bất ngờ, vinh dự. Ông Giang nhớ lại: “Chiến sự lúc đó có thể nói là nó nhanh đến mức chúng tôi không thể theo kịp. Chỉ có lên xe rồi lại xuống xe. Sau khi đi qua  Đồng Dù, vào đến nơi, thấy mọi cái đều đã đâu vào đấy, chỉ còn có dân với quân, tập trung lại là chúng tôi vào Tân Sơn Nhất thôi. Mục đích của chúng tôi là quản lý sân bay Tân Sơn Nhất lúc đó”.

Sau bao năm tháng gian khổ, hi sinh, mất mát, những giây phút cùng đồng đội tiếp quản Sài Gòn trong niềm vui chiến thắng luôn là ký ức không thể nào quên đối với người cựu chiến binh này. Ông Giang xúc động: “ Lúc đó thì dân ra đón, rồi lính ngụy bỏ chạy, mũ, quần áo bỏ đầy đường. Đến bây giờ, cứ đến dịp 30/4 thì chúng tôi thấy rạo rực. Chúng tôi không bao giờ có thể quên được ngày đó. Cờ hoa, rồi tất cả các thứ người dân dành hết cho bộ đội giải phóng”.

Mỗi dịp 30/4 về, niềm vui mừng trong ngày chiến thắng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước lại được khơi dậy, chia sẻ và lan tỏa cho các thế hệ mai sau.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *