(kontumtv.vn) – Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là sự toàn thắng của trí tuệ, bản lĩnh con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 40 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015), sáng 24/4, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58, Quán Sứ, Hà Nội), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu “Vang mãi bản hùng ca”.

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải (ngoài cùng bên trái) dự chương trình giao lưu “Vang mãi bản hùng ca”

Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã chứng kiến biết bao nhiêu lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam lên đường, chiến đấu, hi sinh vì mục tiêu đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, trong đó có những lớp thanh niên của Khối các cơ quan Trung ương. Các anh, chị đã góp phần viết nên bản anh hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Chương trình giao lưu là dịp ôn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của dân tộc, sự cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên cả nước nói chung và các thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan Trung ương nói riêng.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu cùng đoàn viên thanh niên lắng nghe các nhân chứng lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước chia sẻ về những câu chuyện, những kỷ niệm sống động của thời khắc lịch sử bấy giờ.

Ông Vũ Mão (người cầm mic) chia sẻ tại chương trình giao lưu

Nhớ về những ngày tuổi trẻ sôi nổi thời kỳ “Ba sẵn sàng”, ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, tháng 8/1964, đế quốc Mỹ bắt đầu ném bom miền Bắc, tạo nên không khí sôi sục cách mạng trong nhân dân miền Bắc. Chính năm đó, trong thanh niên phát động phong trào “Ba sẵn sàng”. Phong trào khởi nguồn từ đơn vị cơ sở là trường ĐH Sư phạm Hà Nội rồi nhân rộng ra các nhà máy, trường học, vùng nông thôn.

“Không khí miền Bắc rất sôi sục và chi viện cho miền Nam. Đặc biệt, ngoài lực lượng chiến sĩ chi viện cho miền Nam, lực lượng thanh niên xung phong cũng là lực lượng rất to lớn xung phong làm đường Trường Sơn, tham gia phong trào “tiếng hát át tiếng bom”. Trong kháng chiến, trong gian khổ, thanh niên yêu đời, thanh niên lạc quan tạo không khí sục sôi khắp hai miền Nam-Bắc”, ông Vũ Mão xúc động.

Cùng với phong trào “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc, phong trào “Năm xung phong” đã trở thành phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ miền Nam và tuổi trẻ cả nước trong thế kỷ XX. Phong trào đã tạo nên một đội quân tình nguyện khổng lồ trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thu non sông về một mối.

Phó TGĐ Đài TNVN Vũ Hải tặng hoa các đại biểu tham dự buổi giao lưu

Không thể quên những ngày tháng làm việc tại Đài Phát thanh Giải phóng, cơ quan của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Châu – cựu cán bộ Đoàn Đài Phát thanh Giải phóng Trung ương Cục miền Nam, con trai cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ, ngoài quyết tâm tiêu diệt cơ quan đầu não Trung ương Cục và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì một trong những mục tiêu hàng đầu của địch là làm thế nào tiêu diệt được Đài Phát thanh Giải phóng. Vì Đài Phát thanh Giải phóng là một trong những phương tiện thông tin, vũ khí nhanh nhất, kịp thời và lợi hại nhất. Đó là tiếng nói từ làn sóng phát thanh của cơ quan Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Chính phủ lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

Các buổi phát thanh của Đài đã trở thành một lực lượng xung kích mạnh mẽ, lan tỏa khắp chiến trường. Mỗi bản tin, từng buổi phát thanh đã từng ngày, từng giờ đến với đồng bào và chiến sỹ quân giải phóng, kịp thời cập nhật chiến thắng của chúng ta trên khắp chiến trường miền Nam. Động viên, cổ vũ toàn quân, toàn dân vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, đặt trọn niềm tin vào ngày chiến thắng mà dấu son huy hoàng là 30/4/1975, kết thúc chiến dịch lịch sử mang tên Bác Hồ vĩ đại, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Ông Nguyễn Hữu Châu nhấn mạnh: “Trong suốt 13 năm, địch dùng mọi vũ khí tối tân nhất nhưng chúng không thể nào ngăn được Đài phát thanh phát đi những bản tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hoa, tiếng Khmer. Một sự trớ trêu là chúng không tiêu diệt được Đài Phát thanh Giải phóng mà chính lực lượng Đài phát thanh Giải phóng chiếm được Đài phát thanh Sài Gòn- nơi phát thanh viên chúng ta đọc lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống cuối cùng của chế độ Cộng hòa là Dương Văn Minh. Lúc đó tiếng nói không còn là của phát thanh viên nữa mà là tiếng nói của cả dân tộc Việt Nam, chiến thắng Đế quốc Mỹ xâm lược vang khắp thế giới”.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa và ông Mạc Quang Tân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cơ quan Đảng ủy Khối tại buổi giao lưu (thứ 2,3 từ trái sang)
Những chia sẻ, kỷ niệm của các nhân chứng lịch sử khiến bạn Nguyễn Ngọc Trâm – Sinh viên Học viện Ngoại giao rất xúc động và khâm phục. Trâm chia sẻ, sinh ra trong khi nước nhà hòa bình, độc lập, được tạo mọi điều kiện học tập, rèn luyện, lớp thanh niên hôm nay cần thấy rõ trách nhiệm và những trăn trở trong việc đóng góp sức trẻ vào công cuộc đổi mới đất nước. Bên cạnh việc phát triển toàn diện về trí thức, ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, thế hệ trẻ cần có kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ… để gắn kết nhiều hơn với cộng đồng, chung tay góp sức mình-dù chỉ là một phần rất nhỏ để xây dựng đất nước”./.

 

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *