(kontumtv.vn) – Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Sau khi Trung Quốc có những hành động leo thang nguy hiểm làm phức tạp thêm tình hình tại vùng biển của Việt Nam, chiều ngày 25/6, Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục ra Tuyên bố phản đối những hành động nói trên của Trung Quốc.

Hội Luật gia Việt Nam ra Tuyên bố phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang gây căng thẳng trên vùng biển Việt Nam

Bản tuyên bố nêu rõ, vào ngày 9/5/2014, trước việc Trung Quốc hạ đạt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam đã đưa ra Tuyên bố cực lực phản đối hành động này và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Từ đó đến nay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, bất chấp thiện chí giải quyết bằng con đường hòa bình của Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc vẫn tiếp tục ngang nhiên có hành động leo thang căng thẳng.  Các tàu Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay, đã chủ động đâm thẳng vào tàu Việt Nam, dùng vòi rồng công suất lớn, dùng súng bắn nước nhắm thẳng vào tàu Việt Nam, làm hư hỏng thiết bị, gây thương tích cho các kiểm ngư viên và ngư dân Việt Nam.

Một trong những sự việc nghiêm trọng nhất là ngày 26/5, tàu cá của Trung Quốc số 11209 đã đâm chìm   tàu cá ĐNa-90152 của Việt Nam, làm 10 thuyền viên trên tàu gặp nạn, toàn bộ hải sản, ngư cụ của tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng hoàn toàn. Ngày 1/6/2014, tàu Trung Quốc liên tục phun vòi rồng vào các tàu Cảnh sát biển 2016 và đâm mạnh bên mạn của tàu làm thủng 4 lỗ, cách mép nước biển chỉ 40 cm.

Tiếp đó, ngày 23/6, cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 11,5 hải lý về phía Tây Nam, tàu kiểm ngư KN -951 của Việt Nam đã bị 7 tàu của Trung Quốc bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, ngăn cản khi tàu Kiểm ngư 951 đang thực thi pháp luật trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Các hành vi trên đây của Trung Quốc rõ ràng là những hành vi sử dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quyền con người, bất chấp Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”, thay mặt Hội Luật gia – Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nói.

Các hoạt động mà Trung Quốc thường phát ngôn là “chỉ thực thi pháp luật bình thường” khác xa với các hành vi sử dụng vũ lực diễn ra trên thực tế không chỉ làm ảnh hưởng đến ngư dân đánh bắt cá, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mà còn gây lo ngại cho toàn bộ cộng đồng các quốc gia trên vùng biển Đông, trái ngược hoàn toàn với đạo lý luật pháp quốc tế.

Một lần nữa, Hội Luật gia Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, chấm dứt các hành vi sử dụng vũ lực, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của công dân Việt Nam và các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng ngay các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Hội Luật gia Việt Nam kêu gọi giới luật gia và toàn thể nhân dân các nước trên thế giới lên án mạnh mẽ hành vi vi phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm quyền con người và vi phạm pháp luật quốc tế của Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc cố tình không tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, cố tình vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam kiên quyết đề nghị Chính phủ Việt Nam sử dụng các biện pháp pháp lý hợp pháp theo pháp luật quốc tế để giải quyết tình trạng vi phạm leo thang của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Hội Luật gia Việt Nam, với số lượng hơn 46.000 hội viên luật gia yêu nước sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết cho quá trình này, kiên quyết không để chủ quyền thiêng liêng của đất nước bị xâm phạm”, đại diện Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh./.

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *