(kontumtv.vn) – Trong những ngày tháng 6/2022, các cơ quan, đơn vị hữu quan của Việt Nam và Campuchia đang tích cực chuẩn bị phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967 – 24/6/2022), nhằm tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước cùng chung nhận thức trân trọng và giữ gìn tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bài 3: Giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

Giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia là nhu cầu tự nhiên của nhân dân hai nước. Thời kỳ gần đây lãnh đạo hai nước đã nhất trí lấy các năm 2012, năm 2017 và năm 2022 là “Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia” và trong khuôn khổ các chuyến thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, lãnh đạo cấp cao hai bên đều khẳng định: “Quan hệ Việt Nam – Campuchia đang phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, trở thành tài sản chung quý báu của hai dân tộc và là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên quyết tâm giữ gìn, không ngừng phát huy và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu” tổ chức tại tỉnh Tbong Khmum Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 45 năm (20/6/1977 – 20/6/2022) có ý nghĩa hết sức quan trọng trên hành trình của Thủ tướng Hun Sen tiến tới đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng, hồi sinh dân tộc và đất nước Campuchia, thể hiện sự hợp tác và đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, lại càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967 – 25/6/2022).

Lên án thảm họa diệt chủng mà người dân Campuchia phải gánh chịu và những tội ác xâm lược tàn bạo của bè lũ phản động Pol Pot đối với nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Nhân dịp kỷ niệm sự kiện đặc biệt trọng đại này, không chỉ nhắc nhở chúng ta ghi nhớ dấu mốc lịch sử về sự khởi nguồn của cuộc đấu tranh vì lương tâm, phẩm giá con người, vì chính nghĩa lật đổ chế độ diệt chủng tàn bạo, mà còn là minh chứng sống động về mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thủy chung, gắn bó sắt son giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia. Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn và sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú của cả hai dân tộc trong cuộc đấu tranh cao cả đó, đặc biệt là các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, đội ngũ quân tình nguyện Việt Nam, đã kề vai sát cánh với những người con anh hùng của đất nước Campuchia anh em không tiếc máu xương, hy sinh thân mình để đánh đổ chế độ diệt chủng, hồi sinh đất nước Campuchia, vun đắp cho tình đoàn kết gắn bó, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai dân tộc; khẳng định chính nghĩa và đóng góp vào những lý tưởng cao đẹp của các lực lượng tiến bộ trên thế giới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự cảm ơn chân thành, sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Nói chuyện với đại diện nhân dân địa phương tỉnh Bình Phước, sáng 20/6/2022, Thủ tướng Hun Sen ôn lại một số kỷ niệm không thể quên về khởi đầu gian nan của hành trình cứu nước đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng do Pôl Pôt cầm đầu; nhấn mạnh ý nghĩa của tình đoàn kết, hữu nghị gắn bó giữa nhân dân hai nước; đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của quân đội, nhân dân Việt Nam đối với ông và nhân dân Campuchia trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại tự do, hòa bình và hồi sinh đất nước Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh nếu không có “hành trình lật đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu” bắt đầu từ ngày 20/6/1977 và những sự kiện tiếp theo thì Campuchia không thể có ngày hôm nay; một lần nữa khẳng định rằng hành động của Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã tham gia cùng Campuchia trong sự nghiệp giải phóng đất nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Khmer Đỏ diệt chủng, hồi sinh và phát triển đất nước để có Campuchia như ngày nay.

Chú thích ảnh
Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng trả lời phỏng vấn phóng viên thường trú TTXVN tại Phnom Penh. Ảnh: Vũ Hùng/PV TTXVN tại Campuchia

Ông Nguyễn Huy Tăng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia nhận định: Ngày 24/6/1967 là một mốc son trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống gắn bó nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia.

“Như chúng ta đã biết, Việt Nam – Campuchia là hai nước láng giềng anh em, có mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống từ lâu đời. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, quan hệ hai nước đã được thử thách, tôi luyện và phát triển ngày càng sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực, trở thành tài sản chung vô giá của hai dân tộc”, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng chia sẻ.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, những thành tựu của quan hệ Việt Nam – Campuchia trong suốt 55 năm qua không chỉ là thắng lợi của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở mỗi nước, mà còn thể hiện ở sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước, cũng như góp phần củng cố và tăng cường vững chắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Campuchia theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Việt Nam – Campuchia đã được tôi luyện qua những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do trước thực dân, đế quốc, trong cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia tươi đẹp.

Mối quan hệ đoàn kết tình nguyện chiến đấu chung một chiến hào, chân thành tương trợ giữa hai nước được hình thành một cách tự nhiên từ vị trí địa chính trị của hai nước như đã thực hiện trong cuộc chiến chống ngoại xâm ở mỗi nước và đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng tại Campuchia, được bạn bè quốc tế và những người có lương tri luôn ủng hộ và không ngừng vun đắp.

Công cuộc đánh đổ chế độ Khmer Đỏ diệt chủng và ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại là sự thật lịch sử không ai có thể xuyên tạc. Sự thật đó đã được tòa án công lý quốc tế (ECCC) phán xét, được nhân loại tiến bộ trên thế giới hoan nghênh và đánh giá cao, được nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia coi như một bài học của mối quan hệ “răng – môi” giữa hai nước.

Đó là cơ sở, nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia luôn sát cánh cùng nhau hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, chân thành hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Tuy nhiên, đây cũng đang là mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch cả bên trong và bên ngoài, ở mỗi quốc gia. Một số tổ chức cực đoan và cá nhân với tư tưởng dân tộc hẹp hòi bị kích động, đang áp dụng thứ văn hóa “bôi nhọ”, “vu khống”, thường xuyên nói xấu, xuyên tạc tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Trong bối cảnh đó, nhân dân hai nước cần có chung nhận thức, cùng có trách nhiệm duy trì ổn định quan hệ hữu nghị giữa hai nước, nhất quyết bảo vệ, vun đắp tình hữu nghị quý báu của nhân dân Việt Nam – Campuchia, vì nền hòa bình, ổn định của nhân dân mỗi nước và tích cực góp phần duy trì hòa bình, ổn định khu vực và thế giới.

Campuchia có được hòa bình, phát triển thịnh vượng trong một khu vực Đông Nam Á ổn định và phát triển, đó cũng chính là lợi ích của Việt Nam. Đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia trong thời gian qua và thời gian tới là nhu cầu lợi ích tự nhiên của hai nước và nhân dân hai nước.

Chú thích ảnh
Thạc sỹ Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á – Phi và Trung Đông, Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia (Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia) trả lời phỏng vấn phóng viên thường trú TTXVN tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Vũ Hùng/PV TTXVN tại Campuchia

Chia sẻ quan điểm trên, Thạc sỹ Uch Leang, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Á – Phi và Trung Đông, Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia (Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia) nhận định: Tính đến nay, quan hệ ngoại giao Campuchia – Việt Nam vừa tròn 55 năm. Trong 55 năm đó, tuy trải qua nhiều thăng trầm, mối quan hệ hữu nghị Campuchia – Việt Nam vẫn tiến triển.

Đặc biệt, từ thời điểm Vương quốc Campuchia tái lập vào năm 1993, mối quan hệ giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới với tinh thần láng giềng bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và vì lợi ích chung của nhân dân hai nước. Từ năm 2005, quan hệ ngoại giao Campuchia-Việt Nam được nâng cấp với phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

“Với khẩu hiệu đó, mối quan hệ giữa hai nước phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Chúng ta hi vọng rằng trong những năm tới, mối quan hệ giữa hai nước sẽ càng tốt đẹp hơn nữa, đóng góp quan trọng vào việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của hai nước nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung”, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia nhấn mạnh.

Theo Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng, trong bối cảnh hiện nay, quan hệ hai nước Việt Nam – Campuchia ngày càng được định vị trong xu thế hữu nghị và hợp tác, đã và đang được lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ, phát huy, được thế hệ trẻ hai nước nhận thức rõ ràng và xây tiếp những nhịp cầu hữu nghị.

“Với những định hướng và khuôn khổ quan hệ hợp tác trong thời kỳ mới, cùng với sự quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, trên tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, trong những năm tới, quan hệ Việt Nam – Campuchia nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, vì sự phồn vinh của mỗi quốc gia, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”, Đại sứ Nguyễn Huy Tăng nhấn mạnh.

Với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, với định hướng và khuôn khổ quan hệ hợp tác trong bối cảnh mới, trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác thực chất, cụ thể cùng với sự chủ động, linh hoạt, tích cực, sáng tạo và hiệu quả cụ thể, trong thời gian tới, quan hệ Việt Nam – Campuchia nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài, đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng, phồn vinh của mỗi nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân mỗi nước và đóng góp xứng đáng bảo vệ hòa bình, giữ gìn ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Trần Văn Thông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *