(kontumtv.vn) Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kon Tum được thành lập vào ngày 25/9/1930 tại nhà lao Kon Tum. Trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã viết nên những trang sử hào hùng, vô cùng vẻ vang, khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một giàu đẹp.

Nhà ngục Kon Tum được xây dựng từ những năm 1915-1917 để giam giữ các thường phạm. Đến năm 1930, nơi này được chính quyền thực dân Pháp dùng để đày ải các chiến sĩ cộng sản. Ngay trong cảnh biệt giam, người tù chính trị Ngô Đức Đệ, quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đảng viên Đông Dương Cộng sản liên đoàn đã giác ngộ, cảm hóa các ông đội, ông cai, binh lính cầm súng trong hàng ngũ địch thành những người yêu nước tiến bộ, rồi đến với Đảng và trở thành người cộng sản. Đến cuối tháng 9/1930 đồng chí Ngô Đức Đệ đã lần lượt kết nạp các đồng chí Huỳnh Đăng Thơ, Huỳnh Liễu, Nguyễn Cừ vào Đảng. Đến ngày 25/9/1930 đồng chí Ngô Đức Đệ triệu tập cuộc họp bí mật tại phòng biệt giam của mình, tuyên bố thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Kon Tum. Chi bộ gồm 4 đảng viên do đồng chí Ngô Đức Đệ làm Bí thư.

Sự ra đời của Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên ở Kon Tum ngày 25/9/1930 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đây là sự kiện có tính bước ngoặt trong phong trào đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum. Qua thực tiễn 91 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành kể từ ngày chi bộ đầu tiên ra đời, Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã khẳng định được vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum giành được những thắng lợi to lớn trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, góp phần cùng với Nhân dân cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Ông Nguyễn Huỳnh, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: “Từ khi thành lập chi bộ đầu tiên cho đến bây giờ thì phải nói Đảng bộ tỉnh Kon Tum phát triển toàn diện, vượt bậc, không những về số lượng mà cả về chất lượng. Biểu hiện đầu tiên chỉ một chi bộ thôi thì bây giờ đã thành một Đảng bộ của tỉnh.

Sau ngày đất nước thống nhất 30/4/1975 đến nay, Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã lãnh đạo Nhân dân các dân tộc tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội và thực hiện công cuộc đổi mới theo đường lối do Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra và đạt được nhiều thành tựu to lớn. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh được nâng lên, quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị – xã hội ổn định.

Ông A Gởi ở thôn Kroong Klah, xã Kroong, thành phố Kon Tum phấn khởi cho biết, Đảng rất quan tâm đến đời sống Nhân dân, nhất là người DTTS nên giờ đây đời sống bà con thay đổi rất nhiều, bà con đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, con cháu được học hành đầy đủ.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng bộ tỉnh Kon Tum không ngừng được tôi luyện, trưởng thành và đã xây dựng nên những truyền thống quý báu. Đến nay, Đảng bộ tỉnh có 14 đảng bộ trực thuộc; 664 tổ chức cơ sở đảng và 1.824 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với hơn 29.700 đảng viên. Đội ngũ đảng viên tăng nhanh về số lượng và chất lượng; qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Ông A Mlưn, Phó Bí thư Chi bộ thôn Kroong Klah, xã Kroong, thành phố Kon Tum cho biết: “Mỗi đảng viên đều bám sát sự phân công của chi bộ, vận động nhân dân trong công tác làm kinh tế và hướng dẫn người dân trong việc chăn nuôi, trồng trọt. Trong thời gian qua thì ở trong thôn, làng nhờ có đảng viên mà đời sống bà con được cải thiện hơn.”

Phát huy truyền thống của Đảng bộ tỉnh Kon Tum, ông Nguyễn Xuân Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Kroong, thành phố Kon Tum cho biết trong thời gian qua Đảng ủy xã luôn đặt mục tiêu xây dựng Đảng bộ hằng năm trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở đó Đảng ủy xã Kroong đã tiếp thu đầy đủ các quy định của Đảng và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; đặc biệt là quán triệt những nội dung về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu của Đảng ủy, các tổ chức.

91 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã viết nên những trang sử hào hùng, vô cùng vẻ vang và đã khẳng định vai trò lãnh đạo, quyết định sự phát triển đi lên của tỉnh, đưa phong trào cách mạng phát triển. Đây là tài sản vô giá để các thế hệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh gìn giữ và tiếp tục phát huy, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững./.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *