(kontumtv.vn) – Nhắc đến ông A Lưới (làng Lung Leng, Sa Bình, Sa Thầy) ai cũng biết. Đó là người đam mê giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, lại làm kinh tế giỏi. Nhờ đam mê, nhiệt huyết ấy, ông đã góp phần không nhỏ trong công tác giữ gìn, khôi phục, phát triển nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc.

Năm 2000, tỉnh Kon Tum có chủ trương khôi phục và phát huy môn đua thuyền độc mộc. Được cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, ông A Lưới đã đứng ra tập hợp và thành lập đội đua thuyền của làng với 25 thành viên tham gia. Đam mê với văn hóa truyền thống, nên ngay từ nhỏ ông đã tìm tòi học hỏi từ người già trong làng về kỹ thuật đẽo thuyền độc mộc, cách tính toán để có sự cân đối ở thuyền và kỹ năng điều khiển thuyền trên sông nước. Ông A Lưới chia sẻ: “Tôi bỏ ra rất nhiều thời gian để chỉ đạo các vận động viên đẽo thuyền độc mộc để đi đua. Đẽo làm sao cho mỏng, lướt nước để đi nhanh, thứ hai đem về nhà phải bảo quản không bị nước mưa, để gầm sàn nhà, sử dụng lâu. Để duy trì, sau này đời con, đời cháu mình, không  để thuyền độc mộc bị mai một”.

Nhờ đam mê, hăng say tập luyện, và cả sự khéo léo nên gần 20 năm làm huấn luyện viên trưởng đội đua thuyền độc mộc, ông và các đồng đội giành được nhiều giải thưởng cao trong các giải đua thuyền độc mộc truyền thống do tỉnh và huyện tổ chức. 19 năm tham gia, đội đua thuyền xã Sa Bình đã có đến  13 lần giải nhất toàn tỉnh; riêng ông Lưới trên 10 lần đạt giải nhất cá nhân. Đội đua thuyền làng Lung Leng, xã Sa Bình đã khẳng định sự vượt trội về kỹ năng, kỹ thuật, sự dẻo dai và khéo léo của mình qua môn thể thao truyền thống này. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình ghi nhận: “Ông A Lưới rất tích cực trong phong trào thể dục thể thao của xã, đặc biệt là ông đóng góp rất lớn trong giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Qua việc làm thực tế của ông hàng tháng, hàng tuần phát động các phong trào tập luyện cách đi thuyền độc mộc trên sông, đẽo thuyền. Tất cả các hội thi do huyện, tỉnh tổ chức, ông dẫn dắt  đội lúc nào đạt thành tích rất cao”.

Không chỉ có đam mê giữ hồn cho môn đua thuyền độc mộc, ông A Lưới còn được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khen ngợi là người giỏi làm kinh tế. Tuổi thơ sống trong cảnh nghèo khó, thiếu thốn nên ông luôn ấp ủ khát vọng phải tự lực vươn lên, thay đổi cuộc sống. Phương châm làm kinh tế của ông là phải tích lũy ruộng đất, lấy ngắn nuôi dài, chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, đa dạng hóa cây trồng. Hiện nay vợ chồng ông đã có thu nhập ổn định từ 4 ha cao su, hơn 2 ha mỳ, 1 ha bời lời và chăn nuôi từ 7 đến 10 con bò.

Với những đóng góp tích cực của mình cho cộng đồng, nhiều năm liền ông được UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khen thưởng trong thực hiện các phong trào thi đua phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

                                     CTV Trang NhungThanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *