(kontumtv.vn) –  Coi hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược với VN, Ấn Độ dành 100 triệu USD cho VN trong “những cơ hội hợp tác mới”.

Nội dung trên được đề cập trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee sáng 15/9 tại Hà Nội. Tổng thống Ấn Độ đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới VN.
.

quốc phòng, Ấn Độ, Pranab Mukherjee, đối tác chiến lược, Biển Đông
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee. Ảnh: Reuters

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch nước khẳng định VN luôn coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Ấn Độ.

Tổng thống Pranab Mukherjee khẳng định VN là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hướng Đông của Ấn Độ và trong phát triển quan hệ của Ấn Độ với ASEAN.
Mở đường bay thẳng

Trong chuyến thăm, Tổng thống Pranab Mukherjee đã tặng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một cây bồ đề có xuất xứ từ Bồ Đề Đạo Tràng. Cây bồ đề này là biểu tượng cho di sản Phật giáo chung giữa hai nước, được Chủ tịch Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee trồng tại Phủ Chủ tịch.

VN và Ấn Độ nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với trọng tâm là hợp tác chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, dầu khí, văn hóa, kết nối nhân dân, và hợp tác khu vực và đa phương.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng hợp tác an ninh quốc phòng là một trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước; bày tỏ hài lòng về hợp tác hiện nay trong lĩnh vực này cũng như việc ký kết bản ghi nhớ về hạn mức tín dụng trị giá 100 triệu USD mà Ấn Độ dành cho VN sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Hai bên nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại lên 7 tỷ USD vào năm 2015, 15 tỷ USD năm 2020.

Hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ sẽ hợp tác với Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Ấn Độ – VN, dự kiến vào tháng 11/2014.

quốc phòng, Ấn Độ, Pranab Mukherjee, đối tác chiến lược, Biển Đông
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee. Ảnh: VGP

Theo Thông cáo chung của chuyến thăm, Ấn Độ thông báo tặng 20 học bổng cho sinh viên VN tham gia học một học kỳ tại một trường đại học của Ấn Độ trong khuôn khổ chương trình mới “Kết nối với Ấn Độ”.

Tổng thống Pranab Mukherjee cảm ơn Chính phủ VN đã ủng hộ việc tổ chức Festival Ấn Độ tại VN, bao gồm Festival Phật giáo.

Đảm bảo an ninh ở Biển Đông

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee nhất trí hai nước tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có hợp tác ASEAN-Ấn Độ, Cấp cao Đông Á (EAS), hợp tác sông Hằng – sông Mekong (MGC), Phong trào Không liên kết, hợp tác Nam – Nam, và tại LHQ.

Hai bên tái khẳng định cam kết ủng hộ lẫn nhau ứng cử làm ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ (VN ứng cử nhiệm kỳ 2020 – 2021 và Ấn Độ ứng cử nhiệm kỳ 2021 – 2022), nhấn mạnh nhu cầu về cải cách LHQ và mở rộng Hội đồng Bảo an về số lượng thành viên thường trực và không thường trực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Pranab Mukherjee cũng nhất trí về tầm quan trọng của bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông, giải quyết tranh chấp ở khu vực này bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Trong Thông cáo chung, hai bên nhắc lại mong muốn và quyết tâm cùng hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tăng trưởng và thịnh vượng ở châu Á.

“VN và Ấn Độ nhất trí tự do hàng hải ở Biển Đông không thể bị cản trở và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được thế giới công nhận bao gồm Công ước LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS)” – Thông cáo nêu rõ.

Hai bên hoan nghênh cam kết chung của các bên liên quan tuân thủ và thực hiện DOC và hợp tác tiến tới thông qua COC trên cơ sở đồng thuận, kêu gọi hợp tác đảm bảo an ninh các tuyến đường biển, an ninh biển, chống cướp biển và tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Cũng trong ngày, Tổng thống Ấn độ đã hội kiến Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng.

Linh Thư/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *