(kontumtv.vn) – Mùa mưa bão năm 2016 theo dự báo có khoảng 2 – 3 cơn bão và áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn tỉnh Kon Tum, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11. Đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa bão và giảm nhẹ thiên tai đang là vấn đề được các cấp, ngành quan tâm hiện nay.

Do ảnh hưởng nặng nề của hạn hán, đến nay mực nước trên các hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn ở mức rất thấp, thậm chí ở dưới mực nước chết. Mặc dù đang giữa mùa mưa, nhưng lượng nước tại Đập thủy lợi Đăk Ui, huyện Đăk Hà, vẫn rất thấp. Là một hồ chứa lớn, do đó mọi hoạt động để ứng phó với mưa lũ ở đây luôn trong trình trạng sẵn sàng. Ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng Trạm Thủy nông huyện Đăk Hà nói: “Trước tình hình mùa mưa sắp tới, về phía Trạm đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng các thiết bị công trình, các thiết bị tràn, cống đầu mối, kiểm tra toàn bộ các thiết bị vận hành để đảm bảo trước mùa mưa bão vận hành an toàn”.

Hồ thủy lợi Đak Ui mực nước vẫn còn thấp
Mực nước lòng  hồ thủy lợi Đak Ui vẫn còn thấp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có 64 hồ chứa và 94 đập dâng. Là địa phương có địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, rất dễ xảy ra lũ quét và lũ úng, do đó công tác phòng chống thiên tai đặc biệt được quan tâm, các giải pháp để hạn chế thấp nhất đến tính mạng của người dân luôn được đặt ra. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được các cấp chính quyền địa phương tăng cường đẩy mạnh để người dân không bị động. Đến nay, Ban Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các công trình hồ đập thủy lợi để khắc phục kịp thời, tránh nguy cơ vỡ đập khi mưa gió xảy ra. Ông Lê Thanh Hà, Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và GNTT tỉnh Kon Tum đề nghị: “Các huyện, thành phố kiểm tra các vật tư phòng chống thiên tai hiện có và bảo quản, đề phòng khi có sự cố xảy ra để ứng phó kịp thời, khắc phục các  sự cố do hồ đập như cầu cống gây ra. Ban Phòng chống thiên tai các huyện, thành phố xuống các xã kiểm tra lại các nơi xung yếu và đề nghị có phương án xử lý các tình huống xảy ra, không để thiệt hại về người trong lúc mưa lũ đổ về”.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Kon Tum, khả năng mưa lũ trong năm nay diễn biến rất phức tạp, đến muộn, kết thúc muộn và xuất hiện những đợt bão lũ tương đối mạnh so với những năm gần đây. Năm 2016 này được dự báo tình hình thủy văn tương đương những năm 2011 và 2013, những năm có mưa lũ xảy ra tương đối lớn.Ông Nguyễn Văn Huy, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết: “Năm nay mùa mưa bão chủ yếu tập trung vào các tháng 9, 10 và 11. Trong đó khu vực các huyện ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà, thành phố Kon Tum và Sa Thầy lưu ý trong tháng 9, 10 sẽ xuất hiện các đợt mưa lũ lớn. Bà con các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plong, Kon Rẫy thì lưu ý khoảng tháng 10, tháng 11 có thể ảnh hưởng của gió bão kết hợp với mưa lũ lớn gây sạt lở đất”.

Mùa mưa năm 2016 được dự báo sẽ kết thúc muộn hơn, vào khoảng cuối tháng 11, riêng các vùng phía Đông, Đông Bắc tỉnh mùa mưa kết thúc vào tháng 12. Với tác động của hiện tượng Lalina, mùa mưa bão kết thúc muộn và xác suất mưa to, lũ lớn rất cao, dễ xảy ra hiện tượng lũ quét, sạt lở đất…do đó các địa phương cần chủ động sẵn sàng ứng phó với thiên tai nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra.

                                                                    Duy Phong – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *