(kontumtv.vn) – Gặp gỡ báo chí sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Anh David Cameron tin tưởng khoản hỗ trợ này sẽ đưa thêm nhiều công ty Anh đến VN.

Nói với đông đảo báo chí trong nước và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định chuyến thăm của ông Cameron có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược đang phát triển rất tích cực trên nhiều lĩnh vực của hai nước.

Ông nhấn mạnh Vương quốc Anh là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của VN ở châu Âu và trên thế giới.

Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng, David Cameron
Hai Thủ tướng gặp gỡ báo chí sau hội đàm

“Trong hội đàm, chúng tôi nhất trí trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục triển khai các cơ chế tham vấn chính trị, ngoại giao, đẩy mạnh hợp tác kinh tế, mở rộng quan hệ giáo dục, đào tạo, an ninh, quốc phòng, giao lưu nhân dân. Chúng tôi khẳng định hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là trụ cột ưu tiên trong quan hệ hai nước, nhất trí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên như phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí…”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Ông cám ơn Thủ tướng Anh đã công bố khoản hỗ trợ tín dụng trị giá 500 triệu bảng Anh để đầu tư cho hạ tầng VN. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy sớm ký Hiệp định thương mại tự do VN – Liên minh châu Âu trong năm 2015, cũng như tiếp tục tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là LHQ, ASEAN và EU.

“Về chủ đề Biển Đông, ngài Thủ tướng và tôi chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình hiện nay ở khu vực, đặc biệt là các hoạt động trên quy mô lớn xây dựng, mở rộng, thay đổi nguyên trạng các đảo đá ngầm ở Biển Đông, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở khu vực, nơi có tuyến hàng hải quốc tế lớn kết nối giao thương giữa châu Âu và châu Á, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

“Hai bên cho rằng mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm có Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Thủ tướng David Cameron đã có lời mời ông thăm lại nước Anh.

Đáp từ, Thủ tướng Anh chia sẻ niềm vui khi trở lại VN sau lần đi du lịch cách đây 20 năm. Hôm nay, ông đến VN lần đầu tiên với tư cách Thủ tướng Anh đương nhiệm, trong khuôn khổ chuyến công du đầu tiên ngoài châu Âu. VN cũng là nước duy nhất trong chuyến thăm Đông Nam Á này mà ông đi đến hai thành phố, Hà Nội và TP.HCM.

Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng, David Cameron

Ông bày tỏ tin tưởng khoản hỗ trợ tín dụng 500 triệu bảng sẽ giúp các công ty, kiến trúc sư, nhà thiết kế Anh kết nối với nhu cầu hạ tầng của VN.”VN trong 20 năm qua đã phát triển ấn tượng với GDP trên đầu người tăng 350%. Thập kỷ tới, VN sẽ nằm trong 10 nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực. Trong 3 năm qua, thương mại song phương Việt – Anh đã tăng gấp đôi, nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng, thương mại với VN hiện chỉ chiếm 1,5% tổng thương mại của Anh với toàn cầu”, Thủ tướng David Cameron nói.

Hợp tác giáo dục cũng khiến Thủ tướng Anh lạc quan: 5 nghìn sinh viên VN đang học tập tại Anh, 5 triệu người VN đang học tiếng Anh ở VN.

“Về an ninh, quốc phòng, chúng tôi hy vọng tới đây hai bên sẽ thảo luận tích cực hơn các vấn đề như buôn bán người, nạn nô lệ hiện đại… Đây mới là cuộc hội đàm đầu tiên giữa Thủ tướng hai nước ở VN, nhưng là khởi đầu tốt đẹp để hai bên tiếp tục gặp gỡ, thảo luận”, ông David Cameron nhấn mạnh.

Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng, David Cameron
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết những thỏa thuận hợp tác kinh tế quan trọng

Trước đó, sau khi hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay giữa Tổng Công ty hàng không VN và tập đoàn Rolls Royce trị giá 340 triệu bảng Anh (tương đương 10.880 tỷ đồng VN); Quyết định của bộ Tài chính VN cho Tập đoàn Prudential về việc phát hành trái phiếu CP trị giá 100 triệu bảng Anh (tương đương 3.200 tỷ đồng VN).

Chung Hoàng – Ảnh: Minh Quang/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *